roland juno 106 2 1

Review Roland JUNO-106 – Mẫu synthesizer kinh điển cuối cùng của thời đại analog

Review Roland JUNO-106: Roland JUNO-106 là một polysynth analog (synthesizer có tín hiệu analog đa âm) rất phổ biến và được sử dụng rộng rãi. Nó đã trở thành một trong những mẫu synth analog phổ biến nhất nhờ âm thanh tuyệt vời và khả năng lập trình dễ dàng.

Nó là mẫu phát hành chính thức tiếp theo của sê-ri JUNO, sau JUNO-60. Mặc dù gần như có cùng một bộ máy từ JUNO-60, nhưng Roland JUNO-106 đã bổ sung thêm điều khiển MIDI mở rộng khiến nó trở thành một trong những bộ tổng hợp được trang bị MIDI đầu tiên của Roland.

Bộ nhớ patch cũng được tăng cường lưu trữ, lên đến 128 patch vì 56 patch có sẵn trong JUNO-60. Tuy nhiên, JUNO-60 thường được cho là có một chút lợi thế về âm thanh so với JUNO-106 vì nó có khả năng modulate oscillator pulse từ envelope của nó và có chất lượng âm thanh “mạnh mẽ” hơn.

review roland juno-106

Review Roland JUNO-106 chi tiết

Roland JUNO-106 là một cây đàn synthesizer analog đa âm sở hữu 6 âm sắc và có thể lập trình được với một bộ dao động điều khiển kỹ thuật số (DCO – digitally controlled oscillator) cho mỗi âm sắc.

Trong khi các mẫu synth đơn âm cổ điển sử dụng hai hoặc ba bộ dao động để tạo ra âm thanh dầy hơn, thì Roland JUNO-106 sử dụng hiệu ứng Chorus được tích hợp để nâng cao âm thanh của nó thành hiệu ứng ấn tượng.

Bản chất của DCO mang nghĩa ổn định và luôn trong tông hoàn hảo (không sợ lạc tông) nhưng vẫn ấm áp và analog… Có một bộ lọc lowpass analog 24dB / oct tuyệt vời với nhiều khả năng cộng hưởng và tự dao động và một bộ lọc highpass không cộng hưởng.

Có thể chỉ định bộ điều pitch / mod có thể lập trình để kiểm soát cao độ DCO, VCF cutoff và lượng LFO cùng một lúc hoặc riêng lẻ.

review roland juno-106

Analog synthesizer Roland JUNO-106. Nguồn: Doctor Mix

Roland JUNO-106 là chiếc JUNO được trang bị MIDI đầu tiên và được triển khai khá tốt. Nó có sẵn 16 kênh MIDI và dữ liệu MIDI SysEx có thể được truyền / nhận từ tất cả các thanh trượt và nút để có tổng khả năng điều khiển từ xa và giải trình tự (sequencer).

Một công tắc ở mặt sau của bàn phím, bên cạnh các cổng MIDI cho phép người dùng chuyển đổi giữa ba loại chế độ MIDI: Chỉ bàn phím và Giữ dữ liệu; Dữ liệu lựa chọn Bàn phím, Giữ, Bender, Patch; hoặc Tất cả dữ liệu (bao gồm cả SysEx). Hầu hết người dùng chỉ cần đặt nó ở chế độ Chức năng MIDI 3 và quên nó đi.

Mẫu synthesizer này cực kỳ đơn giản và mạnh mẽ. Bố cục bảng điều khiển có nguồn gốc từ sê-ri SH rất dễ hiểu và sử dụng. Sử dụng nó để tạo ra các lush pad, filter sweep, các funky bass line và tiếng lead ấn tượng.

Review Roland JUNO-106: Điều gì khiến Roland JUNO-106 phổ biến tới vậy?

Đó là vì Roland JUNO-106 còn là một công cụ học tập tuyệt vời cho bất kỳ ai mới làm quen với analog syntheiszer, cũng như ước mơ của bất kỳ nhạc sĩ điện tử nào về âm thanh analog ấm áp cùng với các tính năng hiện đại như MIDI và bộ nhớ – tất cả đều ở một mức giá rất hợp lý.

Roland JUNO-106 còn có một bản thay thế thậm chí còn rẻ hơn qua Roland HS-60 – một phiên bản dành cho người yêu thích với loa tích hợp.

review roland juno-106

Review Roland JUNO-106: Những nghệ sĩ nổi tiếng đã sử dụng Roland JUNO-106

Roland JUNO-106 là một trong những cây synthesizer được yêu thích và sử dụng nhiều nhất bởi các nghệ sĩ cũng như những nhà sản xuất nhạc hiện đại!

Danh sách tóm tắt sơ lược bao gồm:

William Ørbit, Überzone, Norman Cook (Fatboy Slim), Autechre, BT, Vince Clarke, Moby, 808 State, Underworld, Leftfield, Fluke, Josh Wink, Todd Terry, Depeche Mode, Eat Static, Biosphere, The Prodigy, The Shamen, Bushflange, Cirrus, Astral Projection, Apollo 440, Faithless, Union Jack, Computer Controlled, Pet Shop Boys, Sneaker Pimps, Erasure, Freddy Fresh, Rabbit in the Moon, Kevin Saunderson, Jimmy Edgar, Laurent Garnier, Vangelis, Sigur Ros,the Chemical Brothers…

Dù bạn có chơi bất kỳ thể loại gì, mẫu đàn synthesizer analog Roland JUNO-106 này đều xứng đáng nằm trong phòng thu của bạn.

Cùng thưởng thức âm thanh kinh điển qua Review Roland JUNO-106 tại đây:

Xem thêm: Digital FM Synthesizer Yamaha DX7 (1983)