review minimoog

Review Minimoog Model D (1971) – Tượng đài synthesizer ở mọi thời đại

Review Minimoog: Về mặt lịch sử, Minimoog được coi là cây đàn synthesizer đầu tiên dành cho các nhạc sĩ!

Nhỏ gọn, giá cả phải chăng, đơn giản hóa và dựa trên hệ thống Moog mô-đun khổng lồ trứ danh, Minimoog đã trở thành bộ tổng hợp phổ biến nhất mọi thời đại, và vẫn còn cho đến ngày nay!

>>> Xem thông số kỹ thuật sản phẩm Minimoog Model D tại đây <<<

review minimoog

Review Minimoog Model D (1970) chi tiết

1. Review Minimoog: Giới thiệu Moog Minimoog Model D (1970)

Review Minimoog: Minnimoog Model D là đàn synthesizer di động đầu tiên trên thế giới và được dùng làm nguyên mẫu cho tất cả các đàn keyboard / organ điện tử sau đó.

Được phát hành lần đầu tiên vào đầu những năm 1970, nhạc cụ này đã nhận được sự hoan nghênh trên toàn thế giới vì kết hợp âm thanh khổng lồ của bộ tổng hợp mô-đun khổng lồ của Moog với khả năng kết nối của mô-đun có dây trước.

Minimoog lần đầu tiên phổ biến với các nhạc sĩ nhạc progressive rock và jazz và được sử dụng rộng rãi dần về sau trong nhạc disco, pop, rock và điện tử…

Trước Minimoog, bộ tổng hợp được chế tạo tùy chỉnh theo đơn đặt hàng và yêu cầu rất nhiều kiến ​​thức kỹ thuật để có thể kết nối và tạo ra âm thanh.

Minimoog đã thay đổi tất cả điều đó bằng cách ghép nối những thành phần cơ bản nhất nhưng thiết yếu nhất vào một bàn phím nhỏ gọn mà bất kỳ nhạc sĩ nào cũng có thể chơi, và còn tạo ra vô số số âm thanh tuyệt vời!

Do đó, Minimoog đã trở thành cây synthesizer / bộ tổng hợp đầu tiên có mặt trên kệ của các cửa hàng âm nhạc trên khắp thế giới.

review minimoog

2. Review Minimoog: Thiết kế kinh điển nhất mọi thời đại

Mặc dù thiết kế của nó đã ảnh hưởng đến ngành công nghiệp theo cách tạo tiền đề cho tất cả các mẫu synthesizer ra đời sau nó, Minimoog vẫn luôn giữ được đẳng cấp của nó với âm thanh analog tuyệt vời và được cho là bộ lọc tốt nhất trong một synthesizer di động.

Nó có 3 oscillator (và 1 trong số đó còn có thể được sử dụng như một LFO), có thể tune độc lập và trang bị nhiều waveform khác nhau.

Minimoog là đàn monophopic (chỉ chơi được một nốt nhạc cùng lúc), nên 3 osc detune có thể giúp nó tạo ra âm thanh analog cực kỳ dày!

Nhưng điểm ấn tượng không thể không nói về Minimoog chính là các bộ lọc của nó. Minimoog sử dụng bộ lọc thông thấp (lowpass filter) 4 cực (24 dB / oct) với các núm điều khiển cutoff, cộng hưởng, ADSL envelope và tracking-keyboard.

review minimoog

Tuyệt vời, thiết kế bộ lọc của Tiến sĩ Moog khó có thể thay thế cho tới ngày nay, là một bộ lọc có âm thanh ấm áp và mượt mà đến nỗi đối thủ của Moog, ARP, đã cố gắng sao chép nó cho mẫu synth ARP 2600 và ARP Odyssey của họ.

Cấu hình dây bên trong và bố cục bảng điều khiển phía trước của Minimoog đã xác định cấu hình bộ tổng hợp chung trong nhiều thập kỷ.

Mọi thông số có thể điều chỉnh được trình bày rõ ràng trên bảng điều khiển phía trước đến nỗi Minimoog trở thành công cụ giảng dạy tuyệt vời cho bất kỳ ai quan tâm đến subtractive synthesis cổ điển.

Tích hợp sẵn bộ tạo tone A-440 để bạn có thể điều chỉnh các bộ dao động theo cách thủ công – điều này thật tuyệt và hữu dụng.

Vì giống như hầu hết các synthesizer âm thanh analog rất dễ nóng lên và làm lạc tông các nốt – nếu bạn đang sử dụng một cây đàn analog có tín hiệu âm thanh subtractive synthesis, bạn nên tune các phím trước khi sử dụng, cho dù việc điều chỉnh máy này có thể hơi không ổn định.

Và chưa kể, giắc cắm đầu vào cho phép bạn chạy âm thanh bên ngoài của riêng mình thông qua cả bộ lọc, mạch điều chế và mạch khuếch đại của Minimoog nữa!

3. Review Minimoog: Các nghệ sĩ hàng đầu thế giới nào đã sử dụng Minimoog?

Review Minimoog: Minimoog chính là cây đàn đã tạo ra các âm sắc synth bass, lead và huýt sao ấm và hay nhất từ trước đến giờ.

Bảng điều khiển của nó có thể nằm phẳng hoặc nghiêng vuông góc với bàn phím, hữu ích trong mọi phong cách âm nhạc và đủ dễ dàng cho bất kỳ ai thao tác!

review minimoog

Keith Emerson, nghệ sĩ keyboard huyền thoại, bên cạnh 1 cây Minimoog.

Nó được sử dụng bởi: The Chemical Brothers, The Orb, Kraftwerk, Jan Hammer, Nine Inch Nails, Vince Clarke, Gary Numan, Add N To (X), Rick Wakeman, 808 State, Air, Future Sound of London, Bushflange, Chick Corea, Überzone, Depeche Mode, Recoil, Tangerine Dream, Mouse on Mars, Apollo 440, Ultravox, Dave Holmes, Jean-Michel Jarre, George Duke, Blondie, Rush, Toto, Jimmy Edgar, Keith Emerson, Yes, Vangelis, Pink Floyd, Joe Zawinul và Herbie Hancock… và đó chỉ là kể sơ lược.

4. Review Minimoog: Lịch sử phát triển Minimoog

minimoog evo

Minimoog Model-A Prototype – Được chế tạo vào năm 1969. Phiên bản này gần giống với Moog mô-đun nhưng có hình thức rất nhỏ gọn.

Trong vỏ gỗ của nó, sáu mô-đun do Moog thiết kế được kết nối bên trong với nhau và kết nối với một bàn phím nhỏ. Nhiều nhãn đã được gõ ra giấy và dán vào bảng điều khiển phía trước phía trên các núm.

Minimoog Model-B Prototype – Được chế tạo vào năm 1970. Trong phiên bản này, kiểu dáng mô-đun đã bị loại bỏ vì các thành phần được kết hợp với nhau bằng một bảng điều khiển phía trước được xây dựng bằng hình con chó.

Bộ lọc (cắt, res) và điều chỉnh chính. Thậm chí còn có một công tắc nguồn ở mặt trước.

Minimoog Model-C Prototype – Được xây dựng vào năm 1970. Phiên bản này thực sự bắt đầu trông giống như một Minimoog.

Bố cục từ trái sang phải quen thuộc của các phần Bộ điều khiển, Bộ dao động, Bộ trộn, Bộ điều chỉnh và Đầu ra và bảng điều khiển bật lên đặc trưng đã xuất hiện Model-C đã được chụp cho Sales Flyer được ban đầu giới thiệu cho Minimoog, mặc dù trong tờ rơi đó, nó được gọi là Model-D.

Minimoog Model-D Prototype – Được chế tạo vào năm 1970 gần như ngay sau Model-C. Một vài chỉnh sửa thẩm mỹ hơn cho thiết kế bảng điều khiển phía trước đã mang lại những bước hoàn thiện cuối cùng trước khi chuẩn bị cho việc sản xuất thương mại Model-D chính thức.

Model-D – Được chế tạo vào năm 1971. Thêm một vài chỉnh sửa về thiết kế (như thêm một số công tắc điều khiển màu đỏ và bánh xe chỉnh sửa và uốn cong cao độ thích hợp) và Model-D là Minimoog được bán cho công chúng.

Điều thú vị là có ba phiên bản của Model-D, với một số biến thể rất nhỏ và chủ yếu là thẩm mỹ cho mỗi loại. May mắn thay, chúng có thể được phân biệt bằng bảng tên của chúng.

Minimoog Model-D đã được các doanh nghiệp phát hành lại nhiều lần vào cuối những năm 1990 và thường bị lỗi khá nhanh.

Cuối cùng, nó đã được Moog Synthesizers ở Vương quốc Anh sao chép thành công và trung thực, với MIDI và các tính năng cập nhật khác.

Nhưng phải đến năm 2002, Minimoog mới chính thức đầu tiên do chính Tiến sĩ Robert Moog thiết kế đã được Moog Music (từng là Big Briar) phát hành dưới dạng Minimoog cuối cùng – Minimoog Voyager.

5. Review Minimoog: Các giải pháp phần cứng / phần mềm thay thế:

Tuy đã có mặt hơn 50 năm qua, việc sở hữu một cây Minimoog không phải lúc nào cũng dễ dàng vì giá thành không hề thấp (so với mặt bằng chung các mẫu keyboard / organ / synthesizer hiện đại ngày nay).

Từ đó đã có rất nhiều mẫu đàn được ra đời bắt chước theo thiết kế gốc của Minimoog, hay các hãng làm nhạc cụ phần mềm cũng không bỏ qua miếng bánh béo bở này:

  • Studio Electronics Midimoog – Một bản tái tạo tương tự của Minimoog gốc với bảng Minimoog Model-D đích thực bên trong thiết kế gắn trên giá, với MIDI và một LFO chuyên dụng.
  • Studio Electronics SE-1 – Hệ thống giá đỡ linh hoạt và tiên tiến hơn nhưng giống như Midimoog, nó cũng có bảng Model-D đích thực bên trong.
  • Steinberg’s Model-E là một VST Plug-In tuyệt vời được mô phỏng theo Model-D Minimoog.
  • Arturia Minimoog V – plug-in tổng hợp phần mềm tuyệt vời, chân thực và thực tế nhất được mô phỏng theo Minimoog, với những cải tiến chính bao gồm giọng nói âm thanh nổi và đa âm, khả năng điều chế nâng cao, đồng bộ hóa MIDI / Tempo, bộ nhớ vá lỗi, tổng thu hồi, tự động hóa bộ điều khiển và nhiều hơn thế nữa – tất cả với giá dưới 200 đô la!
  • Behringer Poly D – một con synthesizer clone 100% Minimoog Model D được lắp ráp tại Trung Quốc được tích hợp Polyphony (đánh được nhiều nốt cùng lúc) và 1 sequencer chỉ với giá bằng 1/4…
  • Behringer Model D – bản clone modular synth tương tự Poly D nhưng không có bàn phím.

Cùng Piano Fingers thưởng thức âm thanh synthesizer kinh điển và tuyệt vời nhất trong thế giới các nhạc cụ điện tử analog synthesizer qua video review Minimoog Model D tại đây:

Có thể bạn quan tâm: