Review Yamaha DX7 1983

Review Yamaha DX7 – Mẫu synthesizer bán chạy nhất lịch sử!

Review Yamaha DX7: Yamaha DX7 được xem là một trong những digital FM synthesizer phổ biến nhất từ ​​trước đến nay từ Yamaha. Khi được phát hành vào năm 1983, cả thế giới âm nhạc đã bị thổi bay bởi âm thanh đột phá của nó.

Cho tới bây giờ Yamaha DX7 vẫn được xem là biểu tượng kinh điển của dòng FM digital và là mẫu synthesizer bán chạy nhất trong lịch sử, nó đã bán được hơn 200.000 chiếc ở thời kỳ đỉnh cao khi đã nổi tiếng.

Nhạc cụ này là digital FM synthesizer đầu tiên thu hút thành công trí tưởng tượng của những người yêu nhạc, cả chuyên nghiệp và nghiệp dư.

Review Yamaha DX7

Review Yamaha DX7

Yamaha DX7 sử dụng công nghệ tổng hợp âm thanh hoàn toàn mới ở thời bấy giờ được gọi là FM (Frequency Modulation – Điều chế tần số). Đàn Yamaha DX7 này dù không sử dụng âm thanh analog và khá khó để lập trình nhưng vẫn giúp bạn có thể tạo ra các âm sắc tuyệt vời!

Vì còn lạ lẫm và khó dùng, do đó một bộ thông số hoàn toàn mới được hãng thiết kế có sẵn để điều chỉnh, dù nhiều thông số có vẻ phản trực quan và không quen thuộc. Và việc lập trình phải được thực hiện thông qua các nút màng, một thanh trượt dữ liệu và một màn hình LCD nhỏ.

Nhưng nhờ những âm thanh mà nó mang lại mà nhiều nghệ sĩ đã cố gắng tạo ra phức tạp và độc đáo hơn bất cứ thứ gì trước đó. Chẳng hạn như âm sắc bộ gõ hay tiếng kim loại dày như âm analog, Yamaha DX7 vẫn luôn được biết đến với việc tạo ra âm thanh độc đáo mà vẫn còn phổ biến cho đến ngày nay.

Review Yamaha DX7

Review Yamaha DX7: Công nghệ tạo xu hướng đi trước thời đại

Yamaha DX7 còn là một synthesizer có khả năng lập trình âm thanh thực sự với giá cả phải chăng ở thời điểm nó được phát hành lần đầu tiên, khi hầu hết các synthesizer trước đó đều khá nặng nề, phức tạp và đắt đỏ.

Nên khi ra mắt hầu hết mọi người chơi keyboard đều mua một cây cho riêng mình, khiến DX7 trở thành một trong những synthesizer bán chạy nhất mọi thời đại!

Đàn còn đi kèm với công nghệ MIDI còn khá mới mẻ vào lúc đó – với hãng Sequential phát hành cây MIDI synth đầu tiên, Prophet 600.

Roland cũng vừa phát hành JX-3P với chức năng MIDI rất cơ bản, nhưng có vẻ họ không bận tâm lắm về việc thêm chức năng MIDI cải tiến đầy đủ hơn trong vòng một năm nữa với Roland Juno-106, khiến cho Roland phải mất ba năm sau nữa mới có thể cạnh tranh lại sự phổ biến của Yamaha DX7 bằng một digital synthesizer của riêng họ, mang tên Roland D-50.

Review Yamaha DX7

Thông số:

  • Keyboards – 61 keys
  • Polyphony – 16 – voice
  • Dimensions – 1,018 x 329 x 102 (L x W x H) mm.
  • Weight – 14.2 kg.
  • Aftertouch expression – Yes (channel)
  • Oscillator – 6 analog sine wave operators per voice, 32 patching algorithms
  • Left-hand control – pitch-bend and modulation

Tính năng:

  • Settings buttons include controls for special effects like portamento.
  • Sounds – instead of the fuzzy and warm sounds of analog synthesizers, the DX7 has a richer and brighter sound which is ‘chilly,’ ‘glassy,’ and ‘harsh.’ It has some preset sounds that include ‘plucked’ and ‘struck’ with complex transients.
  • Keyboards – spans five octaves, with sixteen-note polyphony. That means sixteen notes can sound simultaneously.
  • 32 sound-generating algorithms – each with a different arrangement of its six sine wave operators.
  • Keyboard expression – allows for aftertouch and velocity.
  • LCD – the DX7 was the first synthesizer to feature a liquid crystal display.
  • Patches – the DX7 was the first synthesizer to allow users to name their patches.

Review Yamaha DX7: Danh sách “hùng hậu” các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới đã sử dụng nó

Yamaha DX7 đã được sử dụng bởi:

Crystal Method,

Kraftwerk,

Underworld,

Orbital, BT,

Talking Heads,

Brian Eno,

Tony Banks,

Mike Lindup của Level 42,

Jan Hammer,

Roger Hodgson,

Teddy Riley,

Brian Eno,

T Lavitz của the Dregs ,

Sir George Martin,

Supertramp,

Phil Collins,

Stevie Wonder,

Daryl Hall,

Steve Winwood,

Scritti Politti,

Babyface,

Peter-John Vettese,

Depeche Mode,

D: Ream,

Les Rhytmes Digital,

Front 242,

U2,

A-Ha,

Enya ,

The Cure,

Astral Projection,

Fluke,

Kitaro,

Vangelis,

Elton John,

James Horner,

Toto,

Donald Fagen,

Michael McDonald,

Chick Corea,

Level 42,

Queen,

Yes,

Michael Boddicker,

Julian Lennon,

Jean-Michel Jarre,

Sneaker Pimps,

Lynyrd Skynyrd,

Greg Phillanganes,

Jerry Goldsmith,

Jimmy Edgar,

Beastie Boys,

Stabbing Westward

và Herbie Hancock…

Review Yamaha DX7

Phil Collins cùng ban nhạc progressive rock Genesis

Khá ấn tượng cho một danh sách “tóm tắt”… vì còn rất nhiều nữa (thời hiện đại chắc là khỏi phải kể).

Review Yamaha DX7: Tiếp nối di sản

Sau Yamaha DX7 đơn âm (mono) là Yamaha DX7 MKII âm thanh nổi (strereo) – cũng phổ biến không kém và còn được bổ sung nhiều công nghệ hiện đại hơn.

Review Yamaha DX7 MK II

Yamaha DX7 MKII cũng phổ biến không kém và còn được bổ sung nhiều công nghệ hiện đại hơn.

Âm thanh độc đáo của Yamaha DX7 rất phổ biến cho thể loại nhạc industrial techno cũng như nhạc điện tử và ambient. Module synth Yamaha TX-7 về cơ bản là một dạng máy tính mô-đun (bộ tổng hợp không có bàn phím) phiên bản để bàn của Yamaha DX7 nhưng thậm chí còn khó chỉnh sửa / lập trình hơn vì nó yêu cầu trình chỉnh sửa hoặc phần mềm bên ngoài.

Các “cỗ máy” Yamaha DX1DX5 nguyên khối tích hợp hai động cơ synth Yamaha DX7 vào một thiết bị là sự kết hợp trọn vẹn từ dòng synth DX do Yamaha tạo ra.

Ngoài ra còn có một số sản phẩm phụ hợp với ngân sách khá mềm cho thị trường như DX9, DX100, DX21 và DX27. FM digital cũng đã được đưa vào TX-81Z & TX-802 và các bộ tổng hợp phần mềm như Native Instruments FM7.

Lời kết Review Yamaha DX7 – Mẫu synthesizer bán chạy nhất lịch sử!

Dù công nghệ ngày nay đã phát triển vượt bậc hơn nhiều, Yamaha DX7 vẫn là mẫu synthesizer DX tốt nhất và phổ biến nhất do giá cả phải chăng, các tính năng chuyên nghiệp cho phòng thu và trình diễn trực tiếp. Đó là còn chưa kể phạm vi tuyệt vời của khả năng tái tạo âm thanh và khả năng lập trình phong phú.

Trên thực tế, hiện tại Yamaha DX7 vẫn luôn có giá cả phải chăng (thường dưới 10 triệu cho đàn đã qua sử dụng). Có lẻ một phần là vì có rất nhiều trong số chúng vẫn đang được sử dụng và buôn bán!

Và không còn gì tuyệt vời hơn, một trong những dòng sản phẩm được ra mắt vào những năm đầu 80, vẫn hoạt động tốt trong hơn 20 năm sau đó, trái ngược với các thiết bị analog cũ hơn.

Cùng nghe âm thanh kinh điển từ qua video Review Yamaha DX7 cùng Piano Fingers nhé:

>>> Có thể bạn quan tâm: Review synthesizer Yamaha CS-80 – Cỗ máy tạo “hit” huyền thoại của Yamaha <<<