analog synthesizer Yamaha CS-80 paul mccartney

Review Yamaha CS-80 – Cỗ máy tạo “hit” huyền thoại của Yamaha

Review Yamaha CS-80: Yamaha ra mắt đàn analog synthesizer Yamaha CS-80 vào năm 1976, và nó đã được đón nhận nồng nhiệt. Dù đắt, nặng và hệ thống patch của nó khá thô sơ. Nhưng tại sao Yamaha CS-80 giờ đây đã trở thành một huyền thoại?

Tập đoàn Yamaha đã ra mắt Yamaha CS-80, một cây đàn analog synthesizer, vào năm 1976. Nó hỗ trợ 8-voice polyphony. Đàn synthesizer này có hai layer độc lập cho mỗi voice.

Mỗi voice trên Yamaha CS-80 đều có bộ điều khiển bảng điều khiển riêng. Âm thanh mà bộ synthesizer này tạo ra đã đóng góp to lớn vào lịch sử âm nhạc hiện đại.

Yamaha CS-80 không chỉ rất nặng mà còn rất tốn kém. Lý do cho chi phí cao là vì nó là mẫu synthesizer hàng đầu trong những ngày đó. Các nhạc sĩ đã tạo ra âm thanh phong phú và đầy đủ hơn chưa từng có (thậm chí ngày nay) nhờ bố cục giọng nói kép của cây synthesizer này.

Cùng Piano Fingers đọc tiếp để tìm hiểu thêm qua Review synthesizer Yamaha CS-80, thông số kỹ thuật và tính năng, cách thức hoạt động và một chút lịch sử của nó nhé:

yamaha-CS-80

Review Yamaha CS-80

Máy tổng hợp Yamaha CS-80 là mẫu máy chủ đạo trong dòng máy tổng hợp CS Series của Tập đoàn Yamaha. Nó là một bộ tổng hợp analog kết hợp có tám âm sắc. Mỗi giọng nói có bộ điều khiển bảng điều khiển riêng.

Bộ tổng hợp này rất lớn và nặng. Nó cũng rất đắt tiền. Lý do là các nhạc sĩ có thể tạo ra âm thanh phong phú và đầy đủ hơn trước đây. Rất khó để tái tạo âm thanh cho đến tận ngày nay.

Tuy nhiên, Yamaha đã ngừng sản xuất bộ tổng hợp này vào năm 1980. Các đối thủ gần nhất của hãng tại thời điểm nổi tiếng là Oberheim OB-X polysynths và Sequential Circuits Prophet-5.

Nhiều người coi CS-80 là cây analog synthesizer polyphonic chiếm ưu thế. Giá cao của nó là bằng chứng về vị trí hàng đầu của nó trong loại nhạc cụ này.

Yamaha CS-80 có hai bộ tạo 2 âm sắc với 22 voice nhạc cụ được tổng hợp trước. Bạn có thể trộn chúng bằng cách sử dụng thanh trượt mix. Ngoài ra, bạn có thể mở bảng điều khiển phía trên bên trái bằng sơ đồ khối.

Bên trong là bốn bộ thanh trượt nhỏ. Bạn có thể sử dụng chúng để lập trình trước voice nếu họ muốn có sẵn chúng chỉ bằng một nút nhấn.

Review Yamaha CS-80: Các nghệ sĩ nhạc pop nổi tiếng đã sử dụng nó là ai?

Yamaha CS-80 có được sự yêu thích của các ca sĩ và nghệ sĩ nhạc pop nổi tiếng đã sử dụng nó trong các bản thu âm, các bài hát hit và các buổi biểu diễn của họ.

Một trong những nghệ sĩ như vậy là Vangelis, người đã sử dụng bộ tổng hợp này một cách rộng rãi. Vangelis nói rằng Yamaha CS-80 là bộ tổng hợp quan trọng nhất trong sự nghiệp của ông. Ông tin rằng nó là bộ tổng hợp analog tốt nhất từng được tạo ra.

analog synthesizer Yamaha CS-80 vangelis

Vangelis là một nhà soạn nhạc điện tử, progressive, ambient, jazz và nhạc giao hưởng người Hy Lạp.

Những cái tên nổi bật khác đã sử dụng Yamaha CS-80 bất kỳ lúc nào trong sự nghiệp âm nhạc của họ, bao gồm:

  • Stevie Wonder
  • Paul McCartney
  • Vangelis
  • Chicago
  • Michael Jackson
  • ABBA
  • Bon Jovi
  • Jethro Tull
  • Michael McDonald
  • Brian Eno
  • Kraftwerk
  • Ultravox
  • Cat Stevens
  • Toto
  • Stevie Winwood
  • Electric Light Orchestra
  • Daft Punk
    và nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác…

Review Yamaha CS-80: Thông số kỹ thuật và tính năng

Yamaha CS-80 là một trong những bộ tổng hợp đa âm đầu tiên có mặt trên thị trường vào thời điểm đó. Nó đã tạo ra âm thanh đáng kinh ngạc, giúp người chơi thể hiện âm thanh một cách biểu cảm và dẫn đầu trong việc phát triển bộ nhớ patch. Dưới đây là các thông số kỹ thuật gốc của nó:

Thông số kỹ thuật Yamaha CS-80:

  • Synthesis type: Analog subtractive
  • Bàn phím: 61-note with velocity plus polyphonic aftertouch (one per note instead of one per patch)
  • Polyphony: 8 voices, dual layers
  • Oscillator: 2 per voice
  • Aftertouch expressions: Yes, polyphonic
  • Velocity expression: Yes
  • Filter: 2 high-pass and 2 low-pass
  • Hiệu ứng: chorus, tremolo
  • Timbrality: Multitimbral
  • Storage memory: 22 preset, 4 user
  • Left-hand control – Ribbon Controller
  • Trọng lượng: trên 90kg
  • Giá ra mắt năm 1976: 6.900$

review synthesizer yamaha-cs-80

Tính năng Yamaha CS-80:

Yamaha CS-80 nằm trong danh sách những bộ tổng hợp analog biểu cảm nhất. Nó có các bộ lọc high pass và low pass riêng biệt, aftertouch đa âm và một bộ điều khiển ruy-băng lớn.

Bộ tổng hợp này đã trở thành tiếng nói của các biểu tượng nhạc pop như ABBA và Vangelis. Một số tính năng đáng chú ý hơn của nó là:

Hỗ trợ Polyphony 8 voice đích thực

Có hai lớp tổng hợp độc lập cho mỗi giọng nói và mỗi giọng nói có bộ điều khiển bảng điều khiển phía trước riêng. Điều này cho phép nhạc sĩ tạo ra 8 nốt nhạc khác nhau cùng một lúc.

Các cài đặt giọng nói được cài đặt sẵn có dây cứng và cài đặt bốn tham số lưu trữ dựa trên một số dải chiết áp phụ.

Các tính năng biểu đạt hoàn chỉnh của người biểu diễn bao gồm bàn phím phân lớp nhạy cảm với áp lực (cảm ứng sau) và nhạy cảm với vận tốc (tương tự như đàn piano).

Polyphonic Aftertouch

Bạn có thể áp dụng điều này cho từng giọng nói thay vì áp dụng chung cho tất cả. Nếu bạn thay đổi áp suất bằng các ngón tay khi giữ hợp âm, âm thanh tạo ra sẽ phản ứng với sự thay đổi áp suất.

Bộ điều khiển ruy-băng cho phép các glissandos đa âm sắc (lướt nhẹ nhàng giữa nhiều nốt nhạc) và hòa trộn cao độ. Bạn có thể nghe thấy loại âm thanh này trong nhạc phim “Chariots of Fire” và nhạc phim “Blade Runner” của nhà soạn nhạc Vangelis.

Kết cấu

Giao diện của Yamaha CS-80 coi trọng tính biểu cảm và chiều sâu hơn là thân thiện với người dùng. Các nút điều khiển hiệu suất của nó nằm ngay phía trên bàn phím.

Điều này cho phép người chơi điều chỉnh cả hai kênh một cách nhanh chóng trong khi biểu diễn. Yamaha CS-80 có kết cấu cơ bản bao gồm cách bố trí chung của Oscillator – Filter – Amplifier.

Nhưng synthesizer này có hai layer có thể lập trình độc lập với đầy đủ các điều khiển trên mỗi layer.

Điều này dẫn đến việc tăng gấp đôi kết cấu. Các layer được đặt tên là Voice I và Voice II. Phần filter cũng có hai bộ lọc, một bộ lọc cho mỗi giọng nói. Nó cũng có các filter low-pass và high-pass. Chúng có thể được sử dụng cùng nhau để tạo ra hiệu ứng bandpass.

Phản hồi chạm

Các nút điều khiển cho phép người chơi thể hiện âm nhạc tuyệt vời hơn. Họ có thể kiểm soát filter cutoff (VCF) và âm lượng oscillator (VCO) bằng cách sử dụng kỹ thuật bàn phím phù hợp.

Hệ thống này cũng có các Initial và After control. Bạn có thể sử dụng các điều khiển này để sửa đổi âm lượng và bộ lọc trên một phím được nhấn.

Voice

Có 28 nút đầy màu sắc trên giao diện được sử dụng để chọn các bản vá cài sẵn và 22 âm cho mỗi phần là cài đặt trước và 11 tone cho mọi oscillator. Mặc dù những âm cài sẵn này mang tính chất ăn khách hơn, nhưng chúng có thể là những điểm khởi đầu tuyệt vời.

Bốn nút được đặt tên là bộ nhớ. Các nút này tải các cài đặt bộ nhớ vá lỗi, được lập trình bởi bốn bộ điều khiển bảng điều khiển vi mô. Chúng được tìm thấy bên dưới bảng điều khiển nằm ở trên cùng bên trái của Yamaha CS-80.

Oscillator của CS-80 có âm thanh sáng hơn một chút so với các mẫu bộ tổng hợp analog cũ khác. Có bốn âm thanh cơ bản trong hệ thống tổng hợp này: sóng sine, sóng vuông, white noise và sóng răng cưa.

Ruy-băng

Bộ điều khiển ribbon (ruy-băng) trên Yamaha CS-80 nằm bên dưới logo Yamaha. Nó được sử dụng để điều khiển bộ lọc hoặc cao độ. Bất cứ thứ gì được chạm vào đầu tiên sẽ là điểm bắt đầu mà người chơi có thể thay đổi thông số. Thông thường, không có vị trí ở giữa.

Các ghi chú duy trì có thể bị ảnh hưởng theo hai cách dựa trên cách thiết lập công tắc duy trì. Khi nó được đặt ở chế độ duy trì, I, dải băng sẽ thay đổi các phím được giữ. Khi nó được đặt ở chế độ duy trì II, dải băng sẽ thay đổi cao độ của tất cả các nốt duy trì.

Filter

Có hai bộ lọc cho mỗi lớp trong Yamaha CS-80, mang lại tổng cộng bốn bộ lọc. Đối với mỗi giọng nói, có một bộ lọc thông cao và một bộ lọc thông thấp. Sự cộng hưởng của mỗi bộ lọc cũng có thể điều chỉnh được.

Khi hai bộ lọc được tham gia, bạn sẽ tạo ra hiệu ứng dải thông. Điều này cho phép người chơi tập trung vào âm thanh hoặc tạo ra các bản vá với âm thanh mỏng. Đây là loại âm thanh bạn nghe thấy trong nhạc nền của bộ phim “Blade Runner”.

Ring modulator

Đây là một trong những đặc điểm nổi bật của CS-80. Tính năng này cho phép một attack delay envelope chuyên dụng ngoài tốc độ, độ sâu và lượng điều chế modulation. Mod này trộn tín hiệu với sóng sine để tạo ra thêm harmonic.

Bạn cũng có thể sử dụng nó để tạo ra các hiệu ứng distorted metallic như chuông.

Hoàn hảo cho những màn trình diễn

Đây là một cây synthesizer trình diễn vì nó cung cấp khả năng kiểm soát tốc độ và cảm ứng sau.

Mặc dù những tính năng này phổ biến trong các bộ tổng hợp ngày nay, nhưng vào những năm 70, các bộ tổng hợp này khá hiếm.

Các nút điều khiển hiệu suất nằm ở cuối giao diện, gần bàn phím. Nếu bạn muốn tăng giá trị của chúng, bạn cần phải kéo chúng về phía bàn phím.

review synthesizer yamaha-cs-80

Review Yamaha CS-80: Bạn có thể làm gì với Yamaha CS-80

Yamaha CS-80 được coi là đàn analog synthesizer tuyệt vời đầu tiên của Nhật Bản. Vào thời điểm đó, nó cung cấp các tính năng tuyệt vời với 8 voice, cảm ứng đa âm sắc và bộ nhớ patch.

Có rất nhiều điều mà nó có thể làm được mà trước đây đàn synthesizer không thể làm được.

  • Nó có thể tạo ra các analog strings, drone, pad và breass tuyệt vời với âm thanh polysynth tiêu chuẩn dễ nhận ra.
  • Nó có thể tạo ra âm thanh dầy tuyệt vời. Ví dụ về những âm thanh mà CS-80 đã tạo ra là những âm thanh bạn sẽ nghe thấy trong “Cuộc nổi dậy trên tiền thưởng”, “Blade Runner” của Vangelis và “Dune” của Toto.
  • Nó cung cấp khả năng detune tự nhiên – để có thể tạo ra âm thanh strings và brass chân thực.

Yamaha CS-80, với hai analog oscillator cho mỗi voice, thực sự có thể tạo ra âm thanh dày.

Tiềm năng sonic của analog oscillator được tạo ra thông qua VCF với các bộ lọc thông cao và thông thấp độc lập, một số điều khiển điều chế và bộ điều chế vòng mạnh mẽ.

Hệ thống này cũng cung cấp các âm thanh cài sẵn và 6 cài đặt trước của người dùng có thể được chọn bằng cách sử dụng các nút sáng ngay phía trên bàn phím.

Bàn phím của nó cũng có trọng lượng với 61 phím đầy đủ. Mỗi phím có bộ điều khiển hiệu suất cho âm lượng, độ sáng, cao độ và độ rung.

Có thể bending cao độ nhờ bộ điều khiển ruy-băng dài cho phép người chơi bẻ cong sân. Bộ điều khiển này cũng được đặt ở trên cùng của bàn phím.

Tuy nhiên, nó không có điều khiển MIDI. Nhưng người chơi có thể MIDI CS-80 thông qua một bộ trang bị thêm phức tạp có sẵn từ các nhà cung cấp bộ MIDI bên thứ ba.

Review Yamaha CS-80: Sơ lược về Yamaha CS-80

Thiết kế công nghệ của synth này dựa trên synth cũ hơn do Yamaha sản xuất, GX-1. Hệ thống này được coi là ông nội của đa số tương tự.

Synth đơn âm là bộ tổng hợp phổ biến vào năm 1973. Nhưng các nghệ sĩ âm nhạc đang tìm kiếm những synth có thể tạo hợp âm.

Điều này đã thúc đẩy các nhà công nghệ phát triển synth đầu tiên có thể cung cấp khả năng đa âm.

Ra mắt CS-80

Yamaha ra mắt CS-80 vào năm 1976 và quảng bá nó suốt năm 1977. Công ty đã sản xuất dòng máy này từ năm 1977 đến năm 1982. Trớ trêu thay, khi Yamaha ngừng sản xuất CS-80, nó cuối cùng đã khắc sâu vào lịch sử nhạc pop. Âm nhạc.

Bản phát hành GX-1

GX-1 nổi tiếng được phát hành vào năm 1975. Nó đã mang lại cho bạn cảm giác say mê âm nhạc. Trọng lượng của nó rất lớn: 387 kg. Synthsizer này bao gồm ba bộ bàn phím, 36 bộ tạo âm sắc và 25 bàn đạp âm trầm. Bộ tạo âm có một oscillator và nhiều attenuating component được gắn trên một bảng mạch.

GX-1 dù có nhiều chức năng không thật sự cần thiết nhưng rất hấp dẫn với người chơi. Đó là lý do tại sao nó đi kèm giá đắt đỏ là 60.000$.Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là hệ thống tổng hợp có khả năng hoạt động tốt nhất vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, trọng lượng khổng lồ, hoạt động phức tạp và giá thành đắt đỏ đều góp phần khiến nó không thu hút được sự quan tâm của thị trường. Yamaha chỉ sản xuất dưới 100 chiếc GX-1.

Đây là khi CS-80 ra đời. Nó tái tạo những phẩm chất của GX-1 nhưng theo cách hợp lý hơn và giá cả phải chăng. Yamaha CS-80 sử dụng công nghệ của GX-1 nhưng có bàn phím di động hơn.

Có ba dòng CS-Series mà Yamaha sản xuất sau GX-1. Yamaha lần đầu tiên phát hành synth CS-80. Ra mắt vào năm 1976, nó vẫn giữ lại nhiều công nghệ và tính năng của GX-1 nhưng chỉ có một bàn phím.

Giới thiệu Yamaha CS-60

Sau đó, Yamaha giới thiệu Yamaha CS-60 vào năm 1977. Đây là một biến thể nhẹ hơn có bàn phím đầy đủ nhưng chỉ có một channel synth duy nhất.

Ngược lại, Yamaha CS-80 có hai kênh độc lập. Sau đó, Yamaha đã phát hành Yamaha CS-50. Model này thậm chí còn nhỏ hơn so với hai CS trước đó. Bàn phím của nó có 49 phím, chỉ có 4 nốt phức điệu và không có bộ điều khiển ribbon.

review synthesizer yamaha-cs-80-yamaha-cs-60-yamaha-cs-50

Review Yamaha CS-80: Kết luận về Yamaha CS-80

Tập đoàn Yamaha đã ra mắt bộ tổng hợp CS80 Yamaha vào năm 1976. Đây là bộ tổng hợp analog hỗ trợ đa âm 8 giọng thực sự. Nó có hai lớp độc lập cho mỗi 8 giọng nói. Mỗi giọng nói trong bộ tổng hợp này có bộ điều khiển bảng điều khiển riêng.

Âm thanh do Yamaha CS-80 tạo ra đã đóng góp rất nhiều vào lịch sử âm nhạc hiện đại, đó là lý do tại sao nó ngày nay được coi là một huyền thoại.

Một lần nữa, các nghệ sĩ nổi tiếng đã sử dụng bộ tổng hợp này, bao gồm Toto, Klaus Schulze, Stevie Wonder, Jean-Michel Jarre, Vangelis, Ultravox và Peter Gabriel. Và với Yamaha CS-80, họ đã có thể tạo ra những bài hát hit với âm thanh kinh điển trong lòng khán giả.

Cùng Piano Fingers thưởng thức âm thanh kinh điển từ cổ máy huyền thoại này qua Review Yamaha CS-80 này nhé:

>>> Có thể bạn quan tâm: Review Yamaha DX7 – Mẫu synthesizer bán chạy nhất lịch sử! <<<