review-đàn-organ-hammond-b3-cory-henry

Review Đàn organ Hammond B3 – Đàn organ trình diễn được yêu thích nhất thế giới!

Review Đàn organ Hammond B3: Đây là mẫu đàn organ huyền thoại và được xem là thành công nhất trên thế giới, dù Hammond đã cho ra đời rất nhiều cây organ danh tiếng nhưng có lẽ Hammond B3 có lý do đặc biệt khi được rất nhiều nghệ sĩ jazz, blues, soul, rock nổi tiếng trên thế giới yêu thích.

>>> Bạn đang tìm Đàn organ Hammond B3? Hãy liên hệ chúng tôi! <<<

Hãy cùng Piano Fingers tìm hiểu về Đàn organ Hammond B3 dưới đây nhé:

Review Đàn organ Hammond B3
Review Đàn organ Hammond B3 – Cây organ trình diễn được yêu thích nhất thế giới!

I. Review Đàn organ Hammond B3 – Giới thiệu tổng quát

Người phát minh ra đàn organ Hammond, Laurens Hammond, người đã phát minh ra Hammond B3 vào khoảng năm 1937-39, đã sử dụng một số kỹ thuật của cha mình, người tình cờ trở thành nhà thiết kế đàn organ ống, trong quá trình phát triển đàn organ mới của mình và sau đó đã công bố nó tại triển lãm AES năm 1939 tại tòa nhà RCA, Thành phố New York.

Để đáp ứng cho mọi yêu cầu từ người chơi organ, Hammond ra đời nhiều dòng organ khác nhau, một số được thiết kế để sử dụng tại nhà, một số được thiết kế để sử dụng trong nhà thờ và một số được thiết kế cho các buổi biểu diễn nhạc sóng hay thu âm phòng thu.

Nhưng cây đàn có tiếng nhất và vẫn còn được sử dụng phổ biến cho đến ngày nay (nếu bạn có thể tìm một cây đã qua sử dụng còn tốt) chính là Đàn organ Hammond B3.

Mỗi Đàn organ Hammond B3 có thiết kế đa dạng nhưng phức tạp: bàn phím 2 tầng với 61 nốt cho mỗi tầng, nhiều hiệu ứng đặc biệt tích hợp sẵn, (bao gồm hiệu ứng “bộ gõ”, một số hiệu ứng chorus và vibrato khác nhau, cũng như attack và decay có thể điều chỉnh, 9 phím preset cho cả hai tầng, (các phím màu trắng và đen nghịch đảo ở quãng tám dưới cùng của mỗi tầng), hai bộ drawbar cho mỗi tầng, một bộ bàn đạp chân đầy đủ hai quãng tám với hai thanh kéo bàn đạp được tích hợp trong bảng điều khiển, bàn đạp âm lượng (bàn đạp biểu hiện) được tích hợp trong đế, thân bằng gỗ óc chó chắc chắn có 4 chân và đế, ghế đẩu gắn sẵn và nặng hơn 180 kg.

Ngoài ra, nó cần được chạy qua một chiếc loa riêng gọi là Leslie (bộ loa trứ danh được thiết kế riêng cho organ Hammond thời bấy giờ nhằm tạo hiệu ứng xoay cho âm thanh), loại loa này cũng có nhiều loại và kích cỡ, nhưng thường cao khoảng 1,8 mét và nặng gần bằng đàn organ.

Để có được một cây Đàn organ Hammond B3 cho buổi biểu diễn, có lẽ bạn sẽ cần một chiếc xe tải hoặc một chiếc xe bán tải để vận chuyển nó, một máy kéo hoặc ba đến bốn người khiêng nó, và sau đó là lời cầu nguyện rằng bạn không phải mang nó đi quá xa hay lên quá cao bằng cầu thang.

Chắc hẳn bạn đang thắc mắc tại sao, liệu có ông nhạc công nào lại muốn mang 1 món đồ nội thất này đi biểu diễn không? Nếu bạn đã từng nghe hay biết qua về nó, bạn sẽ hiểu. Đàn organ Hammond B3 có thể đồng thời phát ra âm thanh giống như một lễ hội, một ban nhạc lớn, phần kèn, tổ hợp nhạc jazz nhỏ, nhóm funk, phần bộ gõ, sáo và/hoặc vô số thứ khác. Làm thế nào để một nhạc cụ có thể làm tất cả điều này? Câu trả lời bắt đầu trong các thanh kéo (draw bars).

Review Đàn organ Hammond B3

Đàn organ Hammond B3 với Bộ loa Leslie tạo hiệu ứng xoay cho tiếng organ

II. Review Đàn organ Hammond B3 – Các thanh kéo huyền thoại (Draw bars)

Bất kỳ một trong chín thanh kéo tạo thành âm thanh đàn organ đều có thể được thay đổi riêng lẻ, trong khi chơi hoặc đặt trước vĩnh viễn thành một trong 9 phím đặt trước. (Ba thanh còn lại dùng để cài đặt hoặc xóa các giá trị đặt trước.)

Mỗi thanh kéo có tám mức độ mà nó có thể được “kéo” hoặc kéo ra khỏi bảng điều khiển của đàn organ theo nghĩa đen, thanh thứ tám là mức to nhất và hoàn toàn bằng phẳng im lặng. Chín thanh kéo đại diện cho chín hài quan trọng nhất, theo thứ tự từ trái sang phải, quãng tám phụ, quãng năm, quãng tám cơ bản hoặc hòa âm, quãng tám, quãng 12, quãng 15, quãng 17, quãng 19 và quãng 22.

Tất cả những thứ này ngoại trừ thứ 17 đều là gốc hoặc phần năm. Ngày 17 là một phần ba. Bản thân màu sắc trên các thanh kéo cũng liên quan đến cao độ hài hòa của chúng. Các thanh kéo màu trắng và nâu được gọi là phụ âm, tất cả các gốc và quãng 5 thấp hơn, và các thanh kéo màu đen được gọi là phụ âm, quãng 5 cao hơn và quãng 3.

Sử dụng loạt hòa âm cơ bản này, hầu hết mọi giai điệu của nhạc cụ đều có thể được bắt chước hoặc bắt chước. Tất cả các thanh kéo đều được dán nhãn để thể hiện cao độ ống, được biểu thị bằng chiều dài, sắp xếp theo thứ tự từ lớn nhất đến nhỏ nhất, từ trái sang phải. Các “độ dài” này là, 16′, 8′, 5 1/3′, 4′, 2 2/3′, 2′, 1 3/5′, 1 1/3′ và 1′, là nhỏ nhất.

Nhân tiện, hai thanh kéo cho bàn đạp được gọi là Super-Octave và Sub-Octave, và “độ dài” tương ứng của chúng là 16′ và 8′. Giống như các nguyên tắc cơ bản để tạo ra sóng âm thanh nằm trong sóng hài, (giống như những gì chúng ta đã học trong lớp này), đó là cách với các thanh kéo và chuỗi sóng hài của chúng.

Chẳng hạn, xét về sóng âm và tần số, sóng hài bậc 1 tự nó tạo ra sóng hình sin hoặc âm thanh kiểu sáo/máy ghi âm. Các sóng hài lẻ tạo ra sóng vuông hoặc âm thanh giống như tiếng kèn clarinet. Các sóng hài lẻ “bình phương” tạo ra sóng tam giác hoặc âm thanh giống như dây đàn. Và tất cả các sóng hài cùng nhau tạo ra sóng răng cưa, hoặc âm thanh giống như kèn oboe.

Cài đặt thanh kéo sử dụng cùng một loại tiền đề; các mức độ và âm lượng khác nhau của sóng hài được sử dụng để tạo ra âm thanh. Thực sự có hàng triệu chất lượng âm thanh và vô số mức độ động có sẵn trên đàn organ Hammond.

Ngoài ra còn có các cài đặt nhạc jazz điển hình (không có trong phụ lục), chẳng hạn như 88 8000 000, phổ biến nhất, được người chơi nhạc jazz sử dụng 90% thời gian, 88 8400 080, để có thêm một chút tiếng huýt sáo khi độc tấu, 80 0000 088, dành cho cài đặt giọng hợp âm cao cấp, hoặc toàn bộ 88 8888 888, âm thanh lớn nhất có thể trên đàn organ, thường được sử dụng cho các đoạn độc tấu hợp âm lớn, hoặc các đoạn cao trào hoặc cao trào.

Tất nhiên, có vô số khả năng khác và mọi người chơi ngoài kia đều có cài đặt hoặc ‘âm thanh’ cụ thể của riêng mình trên Đàn organ Hammond B3. Nhưng chính xác thì các thanh kéo làm những gì chúng làm như thế nào? Câu trả lời cho điều đó nằm ở Bộ tạo âm cho đàn (Tone Generator).

III. Review Đàn organ Hammond B3 – Bộ tạo âm cho đàn (Tone Generator)

Bộ tạo âm, ngoại trừ Pedal Solo, điều khiển âm thanh do bàn đạp tạo ra, bao gồm 91 bánh xe âm, nằm bên trong bảng điều khiển. Mỗi bánh xe giai điệu tạo ra từ tính một trong các cao độ của âm cơ bản (hòa âm đầu tiên) hoặc âm bội, (tất cả các hài âm trên âm cơ bản) của nhiều “điểm dừng”.

Nhân tiện, cao độ âm nhạc trên đàn organ nằm trong khoảng từ 32,692 Hz ở âm trầm đến 5919,85 Hz ở âm bổng, một khoảng bảy quãng tám rưỡi. Tần số của Đơn vị Đơn cho bàn đạp nằm trong khoảng từ 16 đến 3136 chu kỳ mỗi giây. Bàn đạp biểu thức có dải công suất trên 48 decibel (Đàn organ Hammond B3 là một nhạc cụ ồn ào nên rất được ưa chuộng bởi những quán bar lớn ở Mỹ thời bấy giờ.)

Dù sao đi nữa, trên vành ngoài của mỗi bánh xe âm sắc, chỉ có kích thước bằng đồng đô la bạc, là một loạt “ngọn đồi và thung lũng” làm nhiễu loạn trường điện từ trong một khoảng thời gian ngắn. bởi nam châm và mạch mà nó được kết nối. Những bánh xe này quay trên trục của chúng với tốc độ được kiểm soát cẩn thận.

Các nhiễu loạn có bản chất là sóng hình sin và được định thời gian giống như cao độ của âm nhạc. Những nhiễu loạn này, thực chất chỉ là dao động của các electron trong ống và dây dẫn, cực kỳ yếu và phải được khuếch đại hàng triệu lần trước khi chúng đủ mạnh để di chuyển các nón trong loa ngoài, do đó, phải di chuyển tất cả các loa ngoài để tấn không khí trong phòng trước khi âm thanh thực sự đến được với bạn, người nghe.

Sóng, trong khi chúng vẫn ở dạng điện, đi qua một bộ lọc, bộ trộn và các thiết bị khác tuyệt vời để xử lý kết quả cuối cùng, nhưng đối với người chơi Đàn organ Hammond B3, nó đơn giản hơn rất nhiều so với tất cả những thứ đó.

IV. Review Đàn organ Hammond B3 – Tại sao lại là Hammond?

Thậm chí ngày nay, ảnh hưởng của đàn organ Hammond được cảm nhận ở khắp mọi nơi. Nghe bất kỳ bài hát nào được đánh tiếng organ trên bất kỳ bài hát nào trên mạng hay trên TV và chắc chắn rằng bạn sẽ nghe thấy ai đó đang dùng tiếng Hammond B3.

Nhân tiện, Đàn organ Hammond B3 chỉ là một trong nhiều kiểu đàn organ khác nhau mà công ty Hammond sản xuất, trong số đó có đàn Organ Chord và đàn Organ Spinet. Chiếc này tình cờ là chiếc “di động” nhất, nếu bạn có thể gọi nó như vậy, và nó thực sự có âm thanh hay nhất, ngày nay chúng ta gọi là âm thanh Hammond “cổ điển”.

Hammond được sử dụng trong tất cả các thể loại nhạc, từ Gospel, Blues, Jazz, Funk, Rock. Lần đầu tiên mìnhtiếp xúc thực sự với đàn organ là vào thời kỳ đầu trong sự nghiệp âm nhạc của mình khi hầu như chỉ nghe Emerson, Lake & Palmer và Yes, nghiên cứu và ghi nhớ mọi đoạn luyến láy của Keith Emerson và Rick Wakeman mà mình có thể nhớ được.

(Đặc biệt là Keith Emerson, người đã từng lấy chiếc Đàn organ Hammond B3 của mình và ném nó quanh sân khấu, cưỡi nó như một con ngựa, đ.ốt nó, đ.âm nó, hoặc bất cứ thứ gì khác.).

Dù biết mình yêu âm thanh của đàn organ, nhưng chưa bao giờ thực sự nhận ra khả năng đầy đủ của nó cho đến khi tôi vào đại học và được giới thiệu đĩa hát đầu tiên của Jimmy Smith, người nổi tiếng thế giới với tư cách là bậc thầy về đàn organ jazz, và thực sự là nhạc sĩ đầu tiên coi đàn organ như một nhạc cụ thần thánh, và không chỉ là một thứ mới lạ được tung ra vào những thời điểm lẻ tẻ, như cách mà Bá tước Basie đã làm vào đầu những năm 50.

Tuy nhiên, Jimmy Smith không phải là người duy nhất tạo dựng được tên tuổi khi chơi Hammond. Trong số nhiều người chơi nhạc jazz, funk và rock có Richard “Groove” Holmes, Jack McDuff, Jimmy McGriff, Joey và John DeFranceco, Shirley Scott, Tiến sĩ Lonnie Smith, Larry Young, Don Patterson, Paul Shaffer, Don Pullen, Larry Goldings , ‘Big’ John Patton, Booker T. Jones, Billy Preston, Merl Saunders, Ray Manzerek, Jon Lord, Fats Waller, và rất nhiều người khác, ở thời đại này, có lẽ nổi tiếng nhất là nghệ sĩ Cory Henry.

V. Review Đàn organ Hammond B3 – Bộ loa Leslie, một phần không thể thiếu của Đàn organ Hammond B3

Còn một điều nữa phải được kể ra nếu chúng ta muốn đánh giá đầy đủ tính cách của Đàn organ Hammond B3, đó là Tủ âm ~ Bộ loa Leslie. Đàn organ cần một loa ngoài để có thể nghe được và nó cũng cần một loa được thiết kế đặc biệt có loa xoay để các hiệu ứng rung trong đàn có thể phát ra.

Bên cạnh đó, đàn organ có một đầu ra nhiều chân đặc biệt chỉ có thể được kết nối với tủ âm thanh, một bộ khuếch đại thông thường sẽ không bao giờ hoạt động. Công ty Hammond thực sự đã thiết kế một số tủ âm thanh của riêng họ, nhưng họ chưa bao giờ bắt kịp mẫu tương tự do tập đoàn Leslie sản xuất, dù sao thì kiểu này đơn giản là nghe hay hơn.

Trong những ngày đầu, có một sự cạnh tranh giữa hai công ty đang diễn ra, nhưng không lâu sau đó Leslie đã được chấp nhận như một tiêu chuẩn. Ngay cả Laurens Hammond, người đã công khai chế giễu họ cũng có đàn organ tại nhà của riêng mình cùng với một chiếc Leslie.

Giống như bản thân đàn organ, có rất nhiều loại loa này, nhưng một trong những mẫu được sử dụng phổ biến nhất có tên là Leslie 122, cao khoảng 6 feet và có hai loa treble xoay ở trên cùng của thùng loa, một loa trầm. loa trầm bên trong và một cặp còi xoay khác ở phía dưới.

Vòng quay của những chiếc còi diễn ra liên tục và chúng chỉ có hai tốc độ nhanh và chậm. Khi di chuyển chậm, điều mà họ thường làm nhất, là khi âm thanh organ trong trẻo, trong trẻo phát ra.

Nhưng khi công tắc nhanh được kích hoạt trên bảng điều khiển của đàn organ, loa sẽ tăng tốc, cuối cùng sẽ nhanh hết mức có thể và đó là âm thanh rung Hammond khổng lồ cổ điển. Một Leslie thực sự là một cái gì đó để nghe cận cảnh. Nó là một loa âm thanh rất to và rất mạnh mẽ.

Ai đó đang điều khiển đàn organ có rất nhiều lực tùy ý sử dụng, chưa kể đến khả năng bị quá tải, đây là âm thanh phổ biến được người chơi đàn organ sử dụng. Điều này xảy ra khi bạn tăng tối đa âm lượng trên bàn đạp biểu cảm và Leslie bị biến dạng, điều này rất hiệu quả nhưng có lẽ chỉ nên được sử dụng một cách tiết kiệm.

Hầu hết những người chơi organ thích âm thanh của Leslies âm thanh nổi, nhưng một chiếc sẽ hoạt động tốt. Một số mẫu khác được sản xuất nhỏ hơn và dễ di chuyển hơn, và nó thường phụ thuộc vào thị hiếu và nhu cầu của chính người chơi.

Một số người chơi thích âm thanh của Leslie hơn nếu chỉ xoay các sừng dưới cùng thay vì cả hai hoặc ngược lại. Một số người chơi đã kết hợp các loa khác, chẳng hạn như tủ bass, cùng với Leslie của họ.

Cách bạn thiết lập Leslie của mình cũng quan trọng như chính cài đặt thanh kéo. Nhưng đủ nền về nhạc cụ; đã đến lúc tiếp tục và khám phá di sản mà đàn organ Hammond đã để lại cho thế hệ người chơi keyboard tương lai và tương lai của công nghệ âm nhạc nói chung.
VI. Tầm ảnh hưởng của Hammond

Như mọi người đã biết, Đàn organ Hammond B3 cực kỳ phổ biến trong những năm 50 và 60, và thậm chí đến những năm 70 khi những bộ tổng hợp di động đầu tiên bắt đầu xuất hiện. Những người chơi keyboard huyền thoại như Keith Emerson và Rick Wakeman, mặc dù họ bị bao vây bởi một đội quân Moogs, Mellotron và piano điện, họ vẫn sẽ mang theo những thứ này xung quanh.

Vì một lý do, bởi vì cho đến tận ngày nay, mặc dù Hammond có thể bắt chước âm thanh của hầu hết mọi nhạc cụ, nhưng không gì có thể bắt chước âm thanh của Hammond. Và có thể nói một cách an toàn rằng người chơi đã say mê nhạc cụ này bởi vì nó thực sự là bộ tổng hợp di động đầu tiên trên thế giới.

Chà, phải không? Đàn organ Hammond B3 sử dụng các ống chân không dao động, điều khiển sóng hình sin thông qua việc sử dụng sóng hài, thực sự có thể lưu các âm thanh cài sẵn, (chưa kể âm thanh thực sự giống như thứ gì đó khác ngoài đàn organ), có điều khiển biến điệu, (hai tốc độ Leslie và tremolo khác nhau , cài đặt hợp xướng và rung), có các tham số tấn công và giảm dần, điều khiển bàn đạp âm lượng và thậm chí có cả tiếng vang và độ ngân trên các kiểu máy sau này.

Điều đó không giống tiếng những cây synth đời đầu mà chúng ta biết sao? Khi những nhà phát triển ban đầu của nhạc cụ điện tử này, Robert Moog ở bờ biển phía đông và Don Buchla ở phía tây, đang mày mò với bộ tạo dao động, thật tốt khi họ biết về Hammond và khả năng của nó. Moog thậm chí còn sử dụng một hướng dẫn sử dụng đàn organ đã được sửa đổi làm bộ điều khiển bàn phím của mình.

Đặc biệt là sau này, khi các công ty tổng hợp mới bắt đầu sản xuất hàng loạt nhạc cụ của họ, nhu cầu của những người chơi keyboard đã có mặt tại hiện trường chơi đảm bảo rằng họ sẽ phải xoa dịu những người đam mê Hammond, những người đã trở nên thoải mái với đàn organ lúc bấy giờ. tính năng ‘tiêu chuẩn’.

Toàn bộ từ điển được đưa ra chỉ trên chiếc đàn organ Hammond, bị kẹt với các cài đặt thanh kéo khác nhau mà tất cả đều có âm thanh khác nhau. Nhiều ấn phẩm đã được đưa ra trên thiết bị. Các giáo viên thực sự đã bắt đầu hướng dẫn học sinh chơi Hammond như một nhạc cụ mới của riêng mình.

Không cần phải nói, phong trào này rất lớn và đúng là phần lớn tiêu chuẩn trên đàn organ Hammond hồi đó đã trở thành tiêu chuẩn trên synthesizer mà chúng ta biết và sử dụng thường xuyên ngày nay.

VII. Review Đàn organ Hammond B3 – Tương lai có ai còn sử dụng Đàn organ Hammond B3 huyền thoại của quá khứ?

Các công ty sản xuất đàn synthesizer ngày nay đã nỗ lực rất nhiều để mô phỏng âm thanh của Đàn organ Hammond B3. Bản thân bạn có thể có một vài mẫu Hammond sát thủ trên máy của mình, nhưng không gì bằng đứng sau đồ thật, khởi động động cơ, (bản thân nó là một kỹ thuật) và cảm nhận thứ đó đang sống như một người khổng lồ, đang thở. sinh vật.

Không chỉ vậy, một bản mẫu chỉ là một bản mẫu và bạn không thể thực hiện bất kỳ điều nào trong số hàng trăm điều đối với âm thanh mà bạn có thể làm nếu bạn đang chơi bản thật. Tuy nhiên, đã có rất nhiều nỗ lực thực sự được thực hiện bởi các công ty khác nhau.

Vào đầu những năm tám mươi, công ty Korg là công ty đầu tiên đi sâu vào lĩnh vực này. Họ đã phát hành hai bàn phím, B-X3 và B-X2, cả hai đều là những nỗ lực tốt, nhưng cả hai đều có nhiều sai sót. B-X3 là đàn organ thủ công kép, với một bộ thanh kéo đầy đủ cho mỗi sách hướng dẫn và B-X2 là đàn organ thủ công duy nhất, với một bộ thanh kéo.

Cả hai đều có tính di động cao và tương đối nhẹ. Korg đã quản lý khá tốt để tạo ra âm thanh nặng nề, u ám và bẩn thỉu của Hammond, nhưng bạn không thể lập trình các cài đặt trước cho nó, (nó đi kèm với ba cài đặt trước không thể thay đổi rất tệ), hầu hết các hiệu ứng đặc biệt, đặc biệt là bộ gõ (tấn công ) có âm thanh sến sẩm và trình giả lập Leslie tích hợp thật kinh khủng.

Tuy nhiên, gần đây, rất nhiều nỗ lực mới đã được thực hiện, nhưng vẫn chưa có gì thực sự thành công. Công ty Hammond, thực sự đã đóng cửa vào năm 1975, đã mở cửa trở lại vào năm 1992 với một dòng hoàn toàn mới gồm các đàn organ có khả năng MIDI, kỹ thuật số hoàn toàn.

Ngẫu nhiên, điều đó có nghĩa là ngay cả khi bạn có thể đưa chiếc Đàn organ Hammond B3 cuối cùng ra khỏi dây chuyền sản xuất, thì bạn vẫn đang mua một nhạc cụ đã 18 tuổi.

Trong số dòng sản phẩm mới của Hammond có X-B2 phổ biến (mà tôi đã đổi lấy sau khi sở hữu Korg B-X3), đây là một cây đàn thủ công duy nhất được mô phỏng khá nhiều ngay sau Korg B-X2 cũ. X-B5 là một cây đàn organ thủ công kép khác với hàng loạt tính năng đặc biệt, hầu hết trong số đó không thực sự cần thiết trên đàn organ và cả X-B3, một bản sao chính xác của bảng điều khiển B-3 ban đầu, chỉ với độ bóng cao theo phong cách thập niên 90.

Về chất lượng âm thanh, những chiếc Hammond mới này rất gần, đặc biệt là khi được kết hợp với tủ âm Leslie 302 cũng rất di động mới, được thiết kế dành riêng cho dòng Hammond mới, nhưng chúng cũng có những khuyết điểm nghiêm trọng.

Những nỗ lực gần đây khác bao gồm bàn phím thanh kéo Rhodes mới, có một số tính năng hay nhưng cũng thiếu nhiều tính năng, mô-đun giá đỡ có tên là Vintage Keys, một mô-đun giá đỡ khác có tên là VOCE DMI-64 Mark II và phiên bản mới hơn của nó, VOCE Micro B, và một số khác.

Thậm chí còn có một bộ mô phỏng Leslie gắn giá đỡ mới của một công ty Đức, rất tốt, nhưng rất đắt. Cho đến nay, dòng Hammond mới đã chiếm lĩnh khá nhiều thị trường nội tạng mới, và thật may mắn, đã có phần nào sự hồi sinh của Đàn organ Hammond B3 đang diễn ra.

Đến bất kỳ buổi biểu diễn nhạc rock đẳng cấp quốc tề nào ngay bây giờ, và bạn nhất định sẽ thấy người chơi keyboard của nhóm trên sân khấu với Đàn organ Hammond B3 (gần đây nhất, địa điểm lẫn thời gian là anh keyboard, Quincy McCrary, của Jack White trong chuyến lưu diễn tại TP. Hồ Chí Minh sử dụng).

Mình đã thấy Hammonds khắp nơi trong các video về nhạc rock, từ Bryan Adams đến Eric Clapton. Về cơ bản, chúng lại hợp thời trang và chúng ở khắp mọi nơi. Ngay cả trong thời đại ngày nay, khi công nghệ có thể làm được những điều tuyệt vời, một số thứ vẫn ngoan cố không chịu thay thế.

Cùng mình thưởng thức âm thanh kinh điển để kết bài Review Đàn organ Hammond B3 tại đây: