đàn-piano-upright-là-gì-1-kawai-k-3

Đàn Piano Upright là gì?

Đàn Piano Upright là gì? Được xem là một trong những dáng đàn rất được ưa chuộng tại thị trường âm nhạc nói chung và thị trường piano cơ nói riêng tại Việt Nam trong suốt nhiều thập kỷ qua, hãy cùng Piano Fingers xem cây đàn piano upright có gì đặc biệt mà được nhiều người ưa chuộng đến thế!

Với dáng vẻ sang trọng và quý phái, chúng ta có thể bắt gặp hình ảnh cây đàn piano upright tại bất kỳ phòng trà, quán cà phê,hay các buổi hòa nhạc sang trọng. Vậy đàn Piano Upright là gì mà hàng vạn người tin dùng từ các nghệ sỹ chuyên nghiệp cho đến những người chơi thông thường?

đàn-piano-upright-là-gì
Để có đủ kiến thức đánh giá từng loại đàn, Piano Fingers sẽ cung cấp cho bạn một số kiến thức cơ bản để bạn có thể hiểu và đánh giá từng loại đàn sao cho thật phù hợp với nhu cầu của mình. 

Giới thiệu đàn piano upright là gì?

Đàn Piano Upright hay còn gọi là Piano dạng đứng, một loại đàn có dáng vẻ thiết kế sang trọng mô phỏng như một chiếc hộp chữ nhật đứng, phong cách tinh tế, khỏe mạnh. Thường thì đàn piano upright có kích thước khá nhỏ gọn, rất phù hợp cho những không nhỏ và vừa, đặt biệt là rất hợp với nội thất và không gian của các căn hộ hiện đại.

Đàn có trọng lượng từ 180 kg tới 227 kg, bên trong đàn được trang bị bộ dây lắp theo chiều dọc, từ đó búa đàn (hammer) sẽ tác động vào dây từ phía bên cạnh của cây đàn nhằm tạo ra âm thanh piano mà ta thường nghe.

đàn-piano-upright-là-gì-2

Piano upright Yamaha JU-109

Một trong những đặc điểm của dòng Piano Upright chính là tính chất dễ sử dụng, dễ di chuyển, giá thành lại không quá cao, rất phù hợp với nhu cầu của đại đa số của những người yêu âm thanh mộc quyến rũ mê hồn của những cây piano cơ cổ điển.

Xem thêm: Bảng giá top 10 piano cơ đáng mua nhất năm 2021

Vậy Piano upright là gì? Dây đàn ( piano strings ) hoạt động như thế nào?

Dây đàn được làm từ những vật liệu tốt nhất, đảm bảo sự chắc chắn.

Đối với đàn piano upright, dây đàn được làm từ dây thép, nó có độ dài và độ dày tăng dần lên theo cao độ giảm dần, nốt nhạc càng cao dây sẽ càng mỏng. Một ví dụ cụ thể hơn, khi mở thùng đàn nhìn vào bên trong, bạn có thể sẽ thấy có lúc 2 hoặc 3 dây thép mỏng kết hợp lại với nhau được sử dụng kết hợp cho nốt âm cao. Đối với những nốt có âm thấp thì chỉ cần dùng 1 dây, nhưng nó lại được thiết kế với kích thước lớn và nặng hơn rất nhiều.

 đàn-piano-upright-là-gì-4

Dây bên trong đàn piano upright.

Xem thêm: Bao lâu lên dây đàn piano?

Piano upright có to không?

đàn-piano-upright-là-gì-yamaha-ux

Piano upright Yamaha UX tại showroom Piano Fingers.

1. Chiều cao Piano Upright bao nhiêu?

Đàn Piano Upright không quá to như các cây grand piano (đại dương cầm), những cây upright có chiều cao dao động từ 112 cm – 134 cm, cụ thể:

– 112cm: Chiều cao thấp nhất, kích thước nhỏ gọn nhất trong dòng Upright Piano.

– 121cm-127cm: Chiều cao trung bình, kích thước khá linh hoạt.

– 131cm – 134cm: Chiều cao cao nhất trong dòng Upright. Riêng với dòng Upright Piano Kawai có Kawai K-600, K-800 cao đến 134 cm. Vì đây là những loại đàn có kích thước lớn, nên 

2. Chiều ngang của Piano Upright bao nhiêu?

Thông thường chiều ngang của đàn Piano được thiết kế với kích thước cố định tùy thuộc vào ý đồ của nhà sản xuất. Vì vậy, không có một con số nào cụ thể về chiều ngang của cây đàn.

Bộ máy cơ của đàn Piano Upright là gì?

Bộ máy cơ là một trong những bộ phận quan trọng không thể thiếu của đàn Piano.

Đối với một cây dương cầm piano upright, bộ máy cơ được coi như trái tim của cây đàn, nó bao gồm tất cả các bộ phận điều khiển đầu búa chuyển động (hammer) để có thể gõ vào dây đàn và tạo ra âm thanh. Các bộ phận này được nối trực tiếp với các phím đàn đen trắng và chuyện động mượt mà trong suốt quá trình đàn hoạt động.

đàn-piano-upright-là-gì-1

Bộ máy cơ đàn piano upright U1 của Yamaha.

Thùng đàn Piano Upright là gì?

Ngoài một dáng vẻ sang trọng, đàn Piano Upright được ưa thích không chỉ dừng lại ở khái niệm nhạc cụ, thùng đàn Piano upright cơ được cấu tạo từ hơn 600 chi tiết và bộ phận máy, trong đó thùng đàn là bộ phận được đầu tư trau chuốt nhiều nhất về mặt thẩm mỹ và mang nét riêng của mỗi cây đàn.

đàn-piano-upright-là-gì-2

Sơ đồ cấu tạo đàn piano upright.

1. Thành phần thùng đàn Piano Upright bao gồm những thứ gì?

  • Case : thùng đàn
  • Keyboard : bàn phím
  • Muffler Pedal : bàn đạp giảm âm
  • Damper Pedal : bàn đạp ngân tiếng
  • Metal Frame : khung kim loại giữ dây
  • Soundboard : bảng cộng hưởng
  • Strings : dây đàn 
  • Muffler Felt : thanh chắn âm
  • Tuning Pin : chốt lên dây

2. Chức năng thùng đàn Piano Upright là gì?

Ngoài việc nâng đỡ cho cây đàn, những thùng đàn có khung frame khác nhau sẽ có những chức năng khác nhau,…ngoài tính thẩm mỹ, các khung đàn khác nhau có khả năng cộng hưởng, giúp đàn có thể tạo ra nhiều âm thanh khác nhau. Ngoài những kiểu dáng thùng đàn thông thường, có rất nhiều nghệ sĩ dương cầm còn tự tạo ra nhữngi hoạ thiết hoa văn hoặc hình khối các tinh xảo độc đáo. Đa số thùng đàn sử dụng gỗ thông nguyên khối.

Đối với các loại đàn piano phổ, chúng sẻ có thiết kế khá giống nhau, có chăng chỉ là những thay đổi về kích thước và màu sắc cơ bản của đàn. Phần lớn, các mẫu đàn piano của Yamaha và Kawai đều được làm với 3 thiết kế và kích thước đàn tiêu chuẩn với chiều cao lần lượt là: U1 – 121cm, U2 – 128cm, U3 – 132cm, thông số trên có thể thay đổi từ 1-3 (cm) tuỳ vào cách đo và thiết kế của từng hãng.

đàn-piano-upright-là-gì-thùng-đàn-soundboard

Thùng đàn piano upright.

2.1 Chức năng nâng đỡ cấu trúc đàn

Ngoài những tính năng nói trên, thùng đàn piano upright còn có tác dụng nâng đỡ toàn bộ sức nặng của cây đàn, bao gồm các thành phần sau:

  • Braces (thanh nối) : Braces chính là những thanh gỗ khối chắc chắn được cắt vừa khít với khung đàn để định hình nâng đỡ cấu trúc đàn, giúp đàn tránh việc cong đàn cho sườn đàn. Trên đàn upright piano, thanh nối thay thế bằng thanh Back Posts (trụ chống phía sau lưng).
  • Tone Collection : tấm kim loại kết nối các thanh Braces với thùng đàn (chỉ có trên grand piano).
  • Keybed : nơi đặt và cố định bàn phím đàn grand piano.

2.2 Búa ( hammer)  và chức năng cộng hưởng ( resonance )

Như chúng ta được biết, để phát ra âm thanh piano cơ cần sự kết hợp của búa (hammer) và dây đàn. Khi búa đàn tác động vào dây, rung động được truyền đi đến soundboard (bảng cộng hưởng); sau đó âm thanh tiếp tục rung và cộng hưởng bên trong thùng đàn piano. Để kiếm soát được các âm sắc mộc của piano, các nghệ nhân làm đàn phải tính toán khoa học và chính xác thời gian sóng âm dừng hẳn để tránh gây khó chịu người nghe. 

đàn-piano-upright-là-gì-yamaha-u30bl

Piano upright Yamaha U30BL tại showroom Piano Fingers.

2.2 Tính chất thẩm mỹ cho đàn 

Bên ngoài lớp gỗ của thùng đàn, các nhà sản xuất piano sử dụng một lớp veneer phủ bên ngoài sau đó bắt đầu sơn theo màu được chọn. Toàn bộ thùng đàn piano upright sử dụng gỗ nguyên khối có thể điêu khắc hoạ tiết và chạm trổ lên trên, điều này làm cho đàn piano trở thành một món đồ nội thất đẳng cấp xa xỉ của giới thượng lưu.

3. Bàn đạp đàn piano upright ( pedal )

Pedal được xem là vũ khí lợi hại để giúp người nghệ sĩ thăng hoa hơn trong cảm xúc.

Pedal gồm có 3 loại từ trái sang phải gồm: Soft Pedal (giảm âm); Sostenuto / Mute Pedal (ngắt âm) & Damper Pedal (vang âm);. Chúng thường nằm ở phía dưới đàn Piano mà khi chơi ta thường dùng chân để đạp giữ.

Chàng khách Tây ghé và trải nghiệm đàn piano upright Yamaha U3 tại showroom Piano Fingers:

Top 10 thương hiệu đàn Piano Upright bạn nên biết

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu sản xuất đàn Upright Piano nổi tiếng mà bạn có thể tham khảo qua như danh sách sau đây:

Với các hãng đàn cơ đề cập như trên, Piano Fingers chắc chắn rằng hiện bạn đang có rất nhiều lựa chọn trong đầu. Tuy nhiên, để mua được cây đàn vừa ý cũng như đáp ứng nhu cầu học tập vừa đáp ứng vấn đề tài chính bạn cần lưu ý 4 tiêu chí quan trọng sau:

  1. Bạn có hứng thú với thương hiệu đàn nào, chính sách bảo hành của hãng ra sao?
  2. Mục đích sử dụng là gì (để tập luyện hay biểu diễn chuyên nghiệp) và không gian sẽ đặt đàn piano.
  3. Và cuối cùng là dựa vào âm sắc của mỗi cây đàn, nó phụ thuộc vào gu của từng người, bạn thích tiếng ấm hay sắc sảo. Chất lượng âm thanh cũng sẽ ảnh hưởng nhiều tới việc cảm âm và quá trình chơi đàn của bạn sau này.