dan-piano-ra-doi-va-duoc-san-xuat-nhu-the-nao

Đàn Piano ra đời và được sản xuất như thế nào?

Đàn Piano ra đời và được sản xuất như thế nào?

Đàn piano đã xuất hiện từ lâu và vẫn giữ được vị thế quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Thế nhưng trong lúc thưởng thức những bản nhạc piano du dương, đã bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào để những tấm gỗ, kim loại và nhựa lại có thể kết hợp thành một loại nhạc cụ với khả năng tạo ra âm thanh ngọt ngào và trong trẻo, lúc thì trữ tình nhẹ nhàng, lúc lại mạnh mẽ như vậy chưa?

Hôm nay, hãy cùng Piano Fingers quay trở về quá khứ và khám phá lịch sử phát triển đàn piano và những cây đàn piano này được sản xuất như thế nào nhé.

dan-piano-ra-doi-va-duoc-san-xuat-nhu-the-nao

Lịch sử phát triển và sản xuất đàn piano

Nhìn lại, ta có thể thấy lịch sử sản xuất và phát triển đàn piano thay đổi nhiều qua thời gian.

Đàn piano được sản xuất trong quá khứ

Tiền thân của những cây piano hiện đại ngày nay là đàn Harpsichord, được Bartolomeo Cristofori tạo ra đầu những năm 1700. Thời điểm này, đàn Harpsichord đương thời chủ yếu được dùng quill (một loại dụng cụ gảy đàn bằng ống lông) để tạo ra âm thanh. Vì muốn âm thanh của nhạc cụ truyền cảm hơn, Cristofori đã nghiên cứu và chế tác ra một bộ máy gồm các búa gõ vào các dây đàn khi người nghệ sĩ ấn vào phím đàn, từ đó cho ra đời cây Harpsichord mà chúng ta đã biết đến.

Điểm đặc biệt của cây Harpsichord do Cristofori chế tạo còn có cơ cấu búa thoát. Cơ cấu này làm cho búa tách khỏi phím đàn khi các phím được đánh lên, và rồi được chơi lại ở một vận tốc khác, giúp làm tăng biểu cảm cho mỗi phím đàn theo cảm xúc người nghệ sĩ. Cơ chế này vô cùng quan trọng và là tiền đề cho sự phát triển của đàn piano cơ đến tận sau này.

dan-piano-ra-doi-va-duoc-san-xuat-nhu-the-nao-1

Sau đó không lâu, nhà chế tạo nhạc cụ người Đức Gottfried Silbermann trang bị thêm cho cây Harpsichord của Cristofori pedal duy trì, cho phép nốt nhạc được tiếp tục phát ra (duy trì) sau khi ta ấn vào phím đàn.

Khi thế kỉ 19 bắt đầu, đàn Piano đã được sản xuất và phổ biến rộng khắp châu Âu. Một số nhà sản xuất tại Vienna (Áo) cũng bắt đầu sử dụng các màu sắc khác nhau cho phím đàn, bao gồm cả màu đen và trắng. Đến năm 1820, những cây piano bắt đầu được thiết kế bằng kiềng sắt nhằm tạo ra âm thanh vang và mạnh mẽ.

dan-piano-ra-doi-va-duoc-san-xuat-nhu-the-nao-2

Đàn piano được sản xuất ở hiện tại

Đàn dương cầm tạo ra âm thanh khi các búa gõ vào các sợi dây đàn bằng thép. Những chiếc búa bọc nỉ sẽ bật lên ngây lặp tức để âm thanh được ngân vang ở tần số của nó. Những rung động này tiếp tục truyền qua các cầu đến bộ phận khếch đại chúng là bảng cộng hưởng (Soundboard).

Xem thêm: Đàn Piano Upright là gì?

Mỗi cây piano trông có vẻ đơn giản nhưng lại được chế tạo vô cùng chi tiết và phức tạp với nhiều linh kiện, bộ phận khác nhau. Tuy nhiên, ngành sản xuất đàn piano hiện đại vẫn có thể được tách thành một số giai đoạn quan trọng được xác định cụ thể như sau:

Sản xuất vành đàn Piano

Vành đàn piano là một lớp gỗ mỏng và dài được dán chắc chắn lại với nhau. Sau đó, vành được kẹp vào các máy ép và uốn thành hình dạng của vành đàn piano phổ biến ngày nay. Khi hoàn thành, thành đàn được trang bị thêm nhiều tính năng bổ sung, bao gồm cả cầu và bộ khếch đại âm thanh. Khung bằng gang cũng sẽ được lắp đặt vào thành đàn để tạo ra âm thanh mạnh mẽ.

dan-piano-ra-doi-va-duoc-san-xuat-nhu-the-nao-3

Thành đàn là bộ phận quan trọng vì đây là lớp bảo vệ của cây đàn, đồng thời cũng ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mĩ và nghệ thuật của cây đàn.

Sản xuất dây đàn Piano

Dây đàn piano là dây kim loại được sản xuất bằng thép với độ đàn hồi độ cứng cao. Dây đàn chịu được lực căng rất lớn, trung bình khoảng 70-90kg. Dây càng nhỏ sẽ cho ra tần số âm cao, âm lượng phát ra thấp và ngược lại. Do đó trên cây đàn piano cơ, nốt cao nhất được trang bị dây nhỏ và nốt thấp hơn sẽ có dây lớn dần và được quấn thêm lớp dây đồng để tăng đường kính cho dây.

Thông thường, số lượng dây trên đàn piano ở khoản 230 dây, tuy nhiên số lượng này sẽ khác nhau tùy thuộc từng model của nhà sản xuất.

dan-piano-ra-doi-va-duoc-san-xuat-nhu-the-nao-4

Bộ phận hoạt động của đàn Piano

Bộ phận quan trọng tiếp theo là cụm hoạt động của đàn piano, bao gồm các phím đàn và búa đàn được thiết kế và lắp đặt một cách chính xác, tỉ mỉ để tạo ra những âm thanh lý tưởng nhất.

dan-piano-ra-doi-va-duoc-san-xuat-nhu-the-nao-5

Khi đàn piano cơ bản được hoàn tất, nhà sản xuất sẽ tiến hành các bài kiểm tra tổng quát đảm bảo đàn có sự đồng đều về âm thanh, trọng lượng đặt trên từng phím đàn và sự phối hợp hoạt động hiệu quả của các bộ phận.

Kết luận

Đàn piano đã xuất hiện và đồng hành với chúng ta qua nhiều giai đoạn khó khăn hay phồn thịnh. Sự xuất hiện của đàn piano để lại dấu ấn lớn về khả năng sáng tạo tuyệt vời của con người, bên cạnh đó có vai trò và góp phần không nhỏ vào sự phát triển và tầm quan trọng của âm nhạc trong cuộc sống.