Cách tự học piano tại nhà chỉ trong 4 bước

Cách tự học piano tại nhà chỉ trong 4 bước

Cách tự học piano tại nhà chỉ trong 4 bước: Bạn đang cân nhắc tự học piano nhưng không biết bắt đầu như thế nào và bắt đầu từ đâu? Học chơi piano là một trải nghiệm bổ ích, bất kể tuổi tác. Nếu bạn lo lắng về việc học piano tốn kém, hay chưa sắp xếp được thời gian, bạn có thể tự học tại nhà. Vậy làm thế nào để tự học piano?

Để tự học piano, hãy làm theo 4 bước chính sau:

1. Tìm hiểu tên của từng phím / ghi chú
2. Học các hợp âm
3. Học ngón tay đúng
4. Học cách đọc nhạc

Bạn nên tuân theo một lịch trình luyện tập nhất quán, sử dụng sự trợ giúp của các nguồn trực tuyến và học các bài hát mà bạn yêu thích.

Nếu bạn chưa có đàn piano và chưa có đủ điều kiệnn mua đàn cơ tốt, mình thực sự khuyên bạn nên mua một cây piano điện có đầy đủ 88 phím, cũng như ghế ngồi và bàn đạp giảm chấn.

cach tu hoc piano tai nha 5

Cách tự học piano tại nhà

Để tự học piano, trước tiên bạn cần làm quen với các phím, bao gồm phím đen bên trái (phím Giáng), phím đen bên phải (phím Thăng), phím giữa (thường là C3 – Đô 3) cũng như âm cao và âm trầm.

Sau đó, học các hợp âm, cách đặt ngón tay thích hợp và cách đọc ghi chú, sử dụng các hướng dẫn và các nguồn trực tuyến có sẵn.

Có 4 bước cơ bản để tự học piano. Dưới đây chúng ta sẽ xem xét chi tiết từng bước:

1. Tìm hiểu tên của mỗi phím / nốt

Bạn phải biết tên của tất cả các nốt trên đàn piano, để bạn sẽ không gặp khó khăn khi tìm đúng nốt khi chơi. Nhưng đừng lo lắng, mình có một số thủ thuật và mẹo có thể giúp bạn làm điều đó.

Quãng tám (Octave)

Các mẫu đàn piano về hình dạng đều giống nhau. Nếu bạn đếm các phím đen, thường sẽ là 2 và 3. Bạn có thể coi 2 – 3 phím đen là một tập hợp. Cứ 5 phím đen được gọi là một nhóm. Bộ 2 – 3 hoặc 5 phím đầu tiên được gọi là quãng tám đầu tiên.

Mỗi tập hợp sẽ được gọi là một quãng tám. Ví dụ, bộ phím đen thứ ba sẽ được gọi là quãng tám thứ ba.

cach tu hoc piano tai nha

Phím / nốt

Tập trung vào hai phím màu đen ở cùng nhau. Ở phía bên trái của hai phím đen, phím trắng nằm dưới nó được gọi là nốt C. Mỗi quãng tám có các tên nốt giống nhau vì mỗi quảng tám chỉ lặp lại, vì vậy sẽ có nghĩa là nốt đó cũng đang lặp lại.

Tuy nhiên, âm thanh không giống nhau, tên nốt nhạc chỉ giống nhau, nhưng âm thanh không giống nhau.

Trong mỗi bộ / quãng tám, có một nốt C (đo) màu trắng. Các phím màu trắng tiếp theo của nốt C là D (rê), E (mi), F (fa), G (sol) và B (si). Các nốt giống như ABC. Sự khác biệt là các nốt bắt đầu ở C và kết thúc ở B.

Nếu bạn vẫn chưa quen với các nốt, bạn luôn có thể dán nhãn chúng trong khi học và sau đó loại bỏ các nhãn sau khi bạn học cách ghi nhớ vị trí của chúng trên đàn piano.

2. Học hợp âm

Bạn nên học các hợp âm của đàn piano để có thể chơi được. Khi học các hợp âm, trước tiên bạn phải làm quen với các thang âm, như âm giai C (đô) hoặc D (rê). Các âm giai giống như Do, Re, Mi.

Để tìm hiểu thang âm của C (đô), trước tiên bạn phải bắt đầu từ C (đô), sau đó tiếp tục chơi nó cho đến khi bạn kết thúc với Do, Re, Mi. Khi bạn muốn hình thành hợp âm, bạn có thể sử dụng số đếm 1-5-8 cho hợp âm trưởng và 1-4-8 cho hợp âm thứ.

Xem thêm: Tổng hợp 60 hợp âm piano cơ bản. Cách ghi nhớ hợp âm piano hiệu quả.

3. Học cách bấm ngón đúng cách

Bạn nên biết vị trí chính xác của các ngón tay của bạn. Để học cách chơi ngón đúng cách, trước tiên bạn phải học các thang âm. Học các âm giai trưởng trước, sau đó là các âm giai thứ.

Đánh số các ngón tay trái của bạn từ 1 đến 5 từ ngón cái đến ngón út. Tương tự, đánh số các ngón tay phải của bạn từ 1 đến 5 từ ngón cái phải đến ngón út.

Thang âm bên phải sẽ sử dụng các ngón sau: 1-2-3-1-2-3-4-5 và lùi xuống 5-4-3-2-1-3-2-1. Đảm bảo rằng ngón tay cái của bạn chơi phím 1 thứ hai trên đường đi lên và ngón tay cái thứ 3 trên đường đi xuống.

4. Học cách đọc nốt nhạc

Đây là một thứ khá quan trọng nếu bạn muốn học nhanh. Đầu tiên, hãy học đọc các khuông nhạc để biết phím nào bên phải (khóa âm bổng) và phím nào bên tay trái (khóa âm trầm). Để dễ dàng ghi nhớ vị trí nốt trên khóa treble.

Khi bạn thực hành các bước trên, bạn sẽ có được các kỹ năng chơi piano và đọc nhạc.

Mình đã chỉ bạn cách tự học piano qua 4 bước rồi, xem tiếp bài Mẹo tự học piano một cách nhanh chóng tại đây nhé:

👉 Mẹo tự học piano một cách nhanh chóng