piano cơ

Ý Nghĩa Của 88 Phím Đàn Piano cơ ít người biết

Đàn piano cơ hay còn gọi là đàn dương cầm là một nhạc cụ có mức độ phổ biến cao, thường được mệnh danh là vua của các loại nhạc cụ.

Dù là đàn piano cơ hay đàn piano điện đây luôn là một thành phần không thể thiếu cho một sản phẩm âm nhạc hoàn hảo.

Có thể đã quen thuộc với hình ảnh chiếc đàn piano upright nhưng bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao chúng lại có 88 phím đàn không? Ý nghĩa thật sự đằng sau số lượng phím này là gì? Cùng tìm hiểu với bài viết dưới đây nhé.

Cấu tạo cơ bản của một chiếc đàn piano cơ

đàn piano upright

Về tổng thể, một cây đàn piano cơ hiện đại sẽ có tất cả 88 phím, tương đương với bảy quãng 8 1/37 phím trắng và 5 phím đen.

Trong đó bao gồm 52 phím màu trắng và 36 phím màu đen. Mỗi quãng 8 của đàn piano có 12 phím đàn với 52 phím trắng và 36 phím màu đen.

Cùng với đó, mỗi quãng 8 đàn piano gồm 12 phím trong đó có 7 nốt trắng và 5 nốt đen. Ghi nhớ được các cấu tạo cơ bản sẽ giúp những người mới học piano nhớ được toàn bộ các nốt có trên phím đàn.

Ý nghĩa của 88 phím đàn piano

Khi những chiếc đàn piano đầu tiên mới được sản xuất, nó chỉ có 60 phím đàn. Trong suốt thế kỷ XIX, đàn có 85 phím đàn cộng với 3 phím đầu đàn.

Bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy được 52 phím màu trắng được chế tạo liền kề nhau, ngược lại các phím đen sẽ cao hơn và ngắn hơn so với phím trắng. Cứ hai phím màu đen sẽ được tách biệt với nhau bằng một phím trắng.

Cho đến cuối những năm 80 của thế kỷ XIX, những chiếc đàn piano 88 phím đầu tiên đã được ra đời bởi nghệ nhân sản xuất đàn Steinway.

đàn piano cơ

Một cây đàn dương cầm gồm có 88 phím với bảy quãng tám cộng với ba nốt thấp hơn (B, B giáng và A thấp hơn C).

Kết hợp cùng 52 phím màu trắng và 36 phím màu đen, với mỗi quãng tám gồm bảy phím màu trắng và năm phím màu đen. Từ đó, cấu tạo đàn như thế này đã trở thành tiêu chuẩn để các nhà sản xuất đàn piano cơ khác tuân theo.

Vậy điều gì khiến đàn piano từ đó được sản xuất với 88 phím?

Như đã biết, khả năng tiếp nhận âm thanh thông thường của con người nằm trong khoảng từ 20Hz đến 20.000 Hz. Nhưng trong thực tế thì giới hạn tần số mà não người có thể phân biệt được chỉ nằm trong khoảng 4.000 Hz.

Nếu vượt ra khỏi âm vực với tần số này, âm thanh sẽ trở nên rất ồn. Thậm chí, nếu ở mức lớn hơn, âm thanh còn trở nên vô nghĩa vì con người không thể nghe được nữa.

Và để các nhà soạn nhạc có thể sáng tác những bản nhạc với quãng âm rộng hơn giúp người nghe có thể cảm nhận được, thay vì bị giới hạn trong 4 quãng, những chiếc đàn piano 88 phím đã ra đời.

Sự cộng hưởng âm trầm của những phím đàn được khuếch đại và đến tai người nghe một cách rõ ràng, hấp dẫn hơn.

Nhưng những chiếc đàn có hơn 88 phím vẫn được sử dụng, có thể kể đến như đàn Bosendorfer có số lượng phím đàn lên tới 92 hay 97 phím (2C đến C5).

Tuy nhiên, sự thay đổi về số lượng này không ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng âm thanh. Mà những dây đàn ở khu vực này sẽ chỉ đóng vai trò kết hợp, tạo nên cộng hưởng trầm bổng và khuếch đại âm thanh để người nghe và nhạc sĩ có thể chơi được những bản nhạc ấn tượng nhất.

piano cơ

Do đó, những phím dư ra sẽ được tô màu đen để người chơi nhạc phân biệt với 88 phím còn lại.

Ở thời điểm hiện tại, đàn piano cơ với 88 phím là sản phẩm được sử dụng nhiều nhất. Quãng âm này giúp các nhà làm nhạc có thể dễ dàng cho ra những bản phối hay nhất mà không bị lạc tông, quá cao hay quá thấp, gây khó chịu cho người nghe nhạc.

Đương nhiên, vẫn có một số ngoại lệ, như đàn piano đến từ thương hiệu Stuart and Sons của Anh có đến 102 phím với mức giá vào khoảng 220.000 bảng Anh.

Các phím thêm ra ngoài 88 phím cố định của đàn piano thường ít được sử dụng, nhưng âm thanh siêu trầm của chúng làm cho bài nhạc có độ cộng hưởng rất cao.

Một chiếc đàn piano cơ 88 phím luôn là sự lựa chọn của nhiều nhà làm nhạc yêu thích piano. Nó hướng đến và cho ra đời những bản nhạc đẳng cấp và thể hiện rõ sự chuyên nghiệp của người nghệ sĩ.

Hiểu được ý nghĩa của chúng cũng là một cách hay ho để người yêu đàn và muốn học đàn dễ dàng hơn trong quá trình học đàn.

Xem thêm nhiều mẫu piano cơ tại Pianofingers nhé!