tiết tấu

Tiết tấu và vai trò của tiết tấu trong một bản nhạc

Lý thuyết về nhạc lý luôn là một lĩnh vực rộng lớn với rất nhiều khái niệm khác nhau cần được làm quen. Trong số đó, tiết tấu là một trong những thuật ngữ thường xuyên được nhắc đến. Vậy cụ thể tiết tấu là gì? Trong một bản nhạc thì vai trò của tiết tấu là gì? Các thông tin này sẽ được cung cấp với bài viết dưới đây.

1. Tiết tấu là gì?

Tiết tấu được diễn giải một cách dễ hiểu đó là sự diễn tấu của tiết nhịp. Và định nghĩa một cách đầy đủ thì tiết tấu là sự liên kết giữa các trường độ với nhau, trường độ có thể giống hoặc khác nhau. Có thể nói sự kết hợp này của tiết tấu tạo nên các yếu tố đảo phách và nghịch phách mà đa số người chơi nhạc sẽ nghe đên 2 khái niệm này.

2. Dấu liên 3 trong tiết tấu

Dấu liên 3 có nghĩa là sẽ có 3 nốt nhạc nhưng giá trị của 3 nốt nhạc này sẽ bằng giá trị của 2 nốt nhạc nằm bên trong. Có thể thấy rằng, 3 nốt đơn sẽ được nối với nhau bằng ký hiệu liên 3. 3 nốt đơn sẽ có giá trị thường bằng 1,5 phách. Tuy nhiên, do có dấu liên nên 3 nốt đơn này chỉ có giá trị là 1 phách, tức giá trị 3 nốt trong dấu liên chỉ bằng 2 nốt nằm bên trong. 

Như vậy, khi nhìn dấu liên ba của 3 nốt đơn thì 3 nốt đó sẽ được chơi trong một phách duy nhất và sẽ được người chơi nhạc chơi sao cho mỗi nốt bằng ⅓ phách. Có một điểm cần lưu ý khi chơi nhạc nốt liên 3 là nốt đầu tiên, nhạc công sẽ chơi mạnh và 2 nốt sau sẽ nhẹ hơn, áp dụng tương tự như vậy với các nốt tiếp theo. Liên 3 của 3 nốt đen sẽ có giá trị bằng 2 phách là 2 nốt đen. Liên 3 của 3 nốt trắng sẽ có giá trị bằng 4 phách là 4 nốt trắng.

3. Dấu liên 6 trong tiết tấu

tiết tấu

Về cơ bản, dấu liên 6 cũng giống hệt như dấu liên 3, dấu liên 6 chính là hai dấu liên 3 ghép lại. Vậy điểm khác biệt giữa chúng là gì? Đó chính là cách nhạc công nhấn mạnh nốt nhạc khi chơi. Thay vì nhấn từng bộ 3 nốt, mạnh ở nốt đầu và nhẹ hơn ở 2 nốt sau thì bạn sẽ nhấn thành từng bộ 2 nốt và nhấn mạnh vào những nốt lẻ.

Ngoài ra, thì còn có sự xuất hiện của các dấu liên 4, dấu liên 5, dấu liên 7,… tuy nhiên trường hợp này khá ít gặp. Cách sử dụng của các dấu liên này cũng tương tự như dấu liên 3 và dấu liên 6, người chơi nhạc có thể dựa theo những nguyên tắc này để suy ra cách chơi.

Tiết tấu là một trong những nhạc lý cơ bản mà bất cứ người chơi nhạc nào cũng cần nắm vững. Người chơi nhạc cần hiểu rõ về vai trò, nhiệm vụ của tiết tấu trong bản nhạc cũng như cách chơi các dấu liên sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình học nhạc và vững tay đàn.

Hy vọng thông qua bài viết và các thông tin về tiết tấu đã giúp bạn trang bị thêm kiến thức cho bản thân mình trong hành trình âm nhạc.

Xem thêm nhiều mẫu piano tại Pianofingers nhé!