arturia-keylab-88-mkii-midi-controller-9 (1) copy

Thương hiệu Arturia – “Apple” của các producer

Được mệnh danh là “Apple” của các producer, không phải đơn giản khi thương hiệu Arturia được sử dụng ở mọi studio chuyên nghiệp hay trong những set-up tại nhà của những người làm nhạc độc lập.

Nếu bạn đang tìm 1 cây MIDI controller hay synthesizer thực sự chất lượng và đáng tiền, Arturia nhất định sẽ làm bạn mê mẩn vì sự tiện dụng, mượt mà và bền bỉ nhưng rất độc đáo của thương hiệu đình đám này. 

arturia

Arturia là gì?

Được thành lập vào năm 1999 tại Grenoble, Pháp bởi các kỹ sư của Viện công nghệ công nghệ Grenoble Frédéric Brun và Gilles Pommereuil; công ty điện tử Arturia chuyên thiết kế và sản xuất các nhạc cụ điện tử: nổi bật nhất phải kể đến đàn analog synthesizer, phần mềm synthesizer, drum machine, sequencer, pad controller, ứng dụng di động… hay quen thuộc nhất: MIDI Controller Arturia.

Dù được nhiều người gọi Arturia là “Apple” của các producer nhưng giá cả các nhạc cụ của hãng rất hợp lý và cạnh tranh. Sản phẩm không những được thiết kế đẹp mắt, hiện đại mà độ thao tác hay hiệu suất còn rất mượt mà càng làm cho nó được lòng các nhà sản xuất nhạc và nghệ sĩ độc lập.

Sứ mệnh của Arturia


Mục tiêu ban đầu của Arturia là tạo ra các phần mềm synthesizer với giá phải chăng và sản phẩm đầu tiên của họ là Storm, một máy trạm nhạc cụ ảo. Nhờ sự mô phỏng tinh tế đã giúp nó giống như các analog synthesizer cổ điển, giúp công ty bắt đầu nổi tiếng trên thị trường âm nhạc. 

Tới năm 2003, Arturia sử dụng các thuật toán của mình đã cộng tác với Robert Moog (cha đẻ của hãng Moog, kinh điển trong làng đàn synthesizer) để tạo ra phần mềm synthesizer Modular V với công nghệ True Analog Emulation – TAE (tạm dịch Mô phỏng Analog Chân thật) đã tạo ra được các bộ dao động (oscillator), bộ lọc (filter) và các module từ 2 synthesizer khủng long là Moog 3C và Moog 55.

Tiếp theo đó, Arturia thừa thắng xông lên, tiếp tục phát triển thế mạnh của mình và tạo ra các phần mềm mô phỏng các synthesizer nổi tiếng khác trong lịch sử như ARP 2600, Roland Jupiter-8, Minimoog và Sequential Circuits Prophet-5.

Analog Factory được ra đời vào năm 2007, kết hợp các phần mềm synthesizer của họ, để cung cấp 2000 preset âm sắc synthesizer có sẵn và được tiếp tục nâng cấp lên thành Analog Experience, hệ thống “lai” giữa phần mềm và phần cứng cho phép người chơi có thể điều khiển MIDI Controller và âm sắc 1 cách tiện lợi và phong phú.

Thử tưởng tượng, thay vì bạn phải xách 1 cây đàn synthesizer hay 1 máy trạm cồng kềnh để tạo ra các âm thanh điện tử phức tạp thì giờ đây bạn chỉ cần xách bên người 1 MIDI controller nhỏ gọn và cái 1 laptop là đã có thể chơi nhạc và làm nhạc ở mọi lúc mọi nơi với hiệu suất tương đương.

05

Cải tiến và nhảy vọt không ngừng

Năm 2012 là 1 năm đặc biệt của Arturia khi họ lần đầu ra mắt 1 cây đàn analog synthesizer (synthesizer phần cứng) MiniBrute đơn âm kiểu cổ điển với 1 bộ dao động điều khiển điện áp (voltage controlled oscillator), 2 bộ dao động tần số thấp (low-frequency oscillator) và một bộ lọc Steiner-Parker đa chế độ (multi-mode Steiner-Parker filter). 

Synthesizer này đã được giới thiệu rộng rãi tại Triển lãm Hiệp hội Thương gia Âm nhạc Quốc gia (NAMM Show) vào cùng năm đó. Dù không biết thị trường sẽ phản ứng ra sao, MiniBrute được bán ra khá tốt do mức giá thấp và âm thanh biểu cảm cao của nó.

Năm sau họ ra đời thêm 1 analog synthesizer MicroBrute, phiên bản nhỏ và còn rẻ hơn cây MiniBrute trước đó với phím mini, 1 ngân hàng patch và 1 sequencer. Cả MiniBrute và MicroBrute đều gây được tiếng vang và nhận phản hồi khá tích cực.

Năm 2018, Arturia tiếp tục giới thiệu MiniBrute 2. 1 analog synthesizer bán-module này bao gồm patch bay nhỏ gọn của riêng nó kết nối với thiết bị module mang tên Eurorack. Họ cũng giới thiệu MiniBrute 2S, hoán đổi phần keyboard truyền thống cho các pad biểu diễn và một sequencer, vốn còn mạnh mẽ hơn MiniBrute 2, và có thể được thu âm lại trong thời gian thực.

Giá trị của Arturia

Tập trung vào sự đổi mới không ngừng, Arturia luôn cố gắng tích hợp những tiến bộ mới nhất trong nghiên cứu và công nghệ âm nhạc máy tính vào các sản phẩm của họ. Điều này liên quan đến việc hợp tác chặt chẽ với các đối tác là tổ chức nghiên cứu trong quá trình phát triển các nhạc cụ và phần mềm âm nhạc hiện đại.

Những nhạc cụ và thiết bị âm thanh của thương hiệu Arturia đã được sử dụng để tạo ra nhiều bản thu âm và nhạc phim được nhiều người biết đến.

Họ tập trung tất cả các bí quyết công nghệ của hãng và đưa vào trải nghiệm của khách hàng cũng như đơn giản hóa việc sử dụng. Điều này có tác động rất lớn khi hầu hết các công cụ đều trực quan và quan hệ chặt chẽ với các nhạc sĩ hay nhà sản xuất. 

Điểm mạnh của Arturia chính là dám tạo ra các nhạc cụ độc đáo và khác biệt, dám hình dung những trải nghiệm mới và dám sáng tạo lại các sản phẩm vốn đã bị “thâu tóm” bởi những gã khổng lồ trên thị trường.

Top 5 sản phẩm Arturia trên thị trường năm 2022

1. MIDI Controller Arturia KeyLab 

Arturia KeyLab có thể được tùy chỉnh cho các phần mềm khác bằng phần mềm MIDI Control Center có thể tải xuống. Hơn nữa, KeyLab Essential 88 cũng sử dụng các giao thức MCU và HUI cho trung tâm chỉ huy DAW của nó, cung cấp điều khiển liền mạch vượt xa MIDI tiêu chuẩn, cho phép bạn điều khiển phần mềm DAW của mình trên mọi nền tảng. Bộ điều khiển là một thiết bị Class-Compliant USB, hoạt động ngay lập tức với các thiết bị Mac, Windows, iOS và Android.

timthumb


Có các phiên bản bao gồm 49 phím, 61 phím, 88 phím tùy theo nhu cầu sử dụng của bạn.

2. MIDI Controller Arturia MiniLab

Arturia MiniLab được đánh giá là một bộ điều khiển vô cùng mạnh mẽ. Điều này không thể không kể đến vai trò của một số tiêu đề phần mềm được đánh giá cao được kèm theo.

Như đã biết, Arturia có quá nhiều kinh nghiệm với phần mềm và mỗi phần mềm họ đưa vào đề sẽ góp phần giúp người chơi tạo các bản ghi chuyên nghiệp. Trong số đó, Analog Lab Lite nổi bật với khả năng cho phép người chơi thực hiện bằng cách sử dụng hàng trăm âm thanh synth, piano, organ và chuỗi âm sắc huyền thoại.

Phần mềm Ableton Live Lite hỗ trợ tuyệt vời cho việc ghi âm và sắp xếp ý tưởng âm nhạc hay UVI Grand đóng vai trò là một trò giải trí thú vị.  

arturia minilab mkii midi controller 6

3. MIDI Controller Arturia BeatStep

BeatStep của Arturia là bộ điều khiển pad di động cung cấp đầy đủ chức năng và khả năng biểu diễn. BeatStep có thể nhanh chóng tích hợp với phần mềm bao gồm Ableton Live, BFD, EZdrummer và hơn thế nữa. Bạn cũng có thể sử dụng BeatStep như một analog sequencer 16 bước để tạo tất cả các giai điệu âm nhạc được gửi đến analog synthesizer, máy trống MIDI, thiết bị keyboard MIDI hoặc chương trình máy tính.

maxresdefault 1

Khả năng kết nối rộng lớn của nó cho phép bạn kết nối BeatStep với máy tính hoặc iPAD bằng USB, mô-đun trống sử dụng MIDI hoặc analog synthesizer được trang bị CV/GATE. BeatStep thực sự linh hoạt và mở ra con đường mới trong kiểm soát sáng tạo thực hành cho nhạc sĩ đương đại.

4. MIDI Controller Arturia KeyStep

Kết hợp các khả năng sắp xếp thứ tự mạnh mẽ với một bộ key 37 phím nhạy với velocity với aftertouch, Arturia KeyStep Pro có thể là bộ điều khiển và trình sắp xếp chuỗi mà bạn đang chờ đợi. Được trang bị USB để sử dụng với các nhạc cụ phần mềm, MIDI cho synthesizer phần cứng của bạn và đầu ra CV/Gate/Mod cho synthesizer mô-đun Eurorack, có rất ít thứ mà KeyStep Pro không thể kiểm soát.

headline keystep37

Trình sắp xếp chuỗi có 16 mẫu trên mỗi bản nhạc và mỗi mẫu có thể dài tới 64 bước và chứa 16 note mỗi bước. Tối đa 16 mẫu có thể kết nối với nhau để tạo ra toàn bộ bài hát hoặc các phần của một bộ trực tiếp. Hơn nữa, bộ nhớ cảnh trên bo mạch ghi lại rất nhanh tất cả các chuỗi trong một mẫu, cho phép bạn ngay lập tức chuyển đổi giữa các bộ trình tự. Mọi thứ được lưu vào một dự án, có thể được tải, sao chép, điều chỉnh, chỉnh sửa và lưu lại.

5. Analog Synthesizer MiniBrute 2S

Arturia MiniBrute 2S là một synthesizer dao động kép (dual oscillator) với một bộ tuần tự (sequencer) trên bo mạch mạnh mẽ và kiến ​​trúc bán mô-đun (semi-modular).

Dòng MiniBrute có âm thanh khá đặc trưng nhờ bộ dao động chính của họ có bộ tạo sóng Arturia’s ‘Ultrasaw’ và ‘Metallizer’, cũng như bộ lọc đa chế độ Steiner-Filter và độ méo tiếng ‘Brute Factor’ độc quyền của hãng.

maxresdefault 2

Cùng xem clip review synthesizer MiniBrute 2S tại đây nhé: