amplifier guitar

Có nên sử dụng Amplifier cho đàn guitar hay không?

Có đam mê với chơi đàn và nghe nhạc guitar là sở thích của rất nhiều người. Sự nhẹ nhàng và trong trẻo của đàn guitar giúp bạn dễ dàng cảm nhận được nhạc tính và cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu chơi đàn guitar cũng có không ít thắc mắc rằng có nên sử dụng Amplifier cho đàn guitar hay không? Nếu có thì khi nào sẽ là thời điểm thích hợp?

1. Khi nào nên sử dụng Amplifier cho đàn guitar?

Amplifier hay còn được biết đến là bộ khuếch đại âm thanh, công dụng chính của Amplifier là giúp khuếch tần số âm thanh và tạo ra tín hiệu âm thanh có công suất lớn hơn. Amplifier thường được sử dụng cho những buổi biểu diễn ở không gian lớn cùng với lượng thính giả đông. 

Bên cạnh đó, amplifier còn được sử dụng để âm thanh của đàn khi phát ra nghe có thể vang vọng hơn mà vẫn đạt được độ trầm ấm nhất định. Với những người chơi đàn guitar chuyên nghiệp thì đây là một trong những kiến thức cơ bản và là kỹ năng cần nắm được nếu muốn làm tốt công việc của mình. 

Vậy nên để trả lời cho câu hỏi khi nào nên sử dụng amplifier thì đó chính là khi bạn phải chơi đàn trong không gian rộng, đông người nghe. Lúc này thì âm thanh nguyên bản của đàn guitar chắc chắn sẽ không đủ để tạo độ vang và những người ngồi xa sẽ không thể nào nghe nhạc được. Vậy nên cần nắm những thông tin này nếu muốn cải thiện chất lượng chơi nhạc của mình.

2. Cần quan tâm đến những yếu tố nào khi chọn mua Amplifier?

Amplifier cho đàn guitar

  • Trọng lượng của amplifier: vì amplifier có trọng lượng khá lớn nên khi chọn mua, bạn nên chọn những loại có bánh xe để dễ dàng hơn trong quá trình di chuyển trên đường hay trong các không gian khác. Ngược lại nếu chủ yếu để luyện tập trong nhà thì bạn nên cân nhắc những loại amplifier có thiết kế và kích thước gọn nhẹ để dễ dàng di chuyển.
  • Công suất thiết bị: amplifier hiện có nhiều công suất khác nhau. Tùy theo nhu cầu của bản thân mà bạn có thể lựa chọn cho mình chiếc amplifier có công suất phù hợp. Nếu chỉ dùng chủ yếu cho việc luyện tập và các không gian trong nhà, không quá rộng thì nên mua amplifier với công suất 20W là đủ. Nếu bạn mua amplifier cho những buổi biểu diễn lớn với không gian to rộng thì nên mua loại từ 60W trở lên. Các thiết bị này còn có thêm đầy đủ các loại giai điệu nhạc cụ khác nhau để đảm bảo mang đến âm thanh chân thực nhất cho chiếc đàn guitar của bạn. 
  • Nguồn điện: Về cơ bản, các loại amplifier hiện nay đều chạy bằng pin. Nếu bạn sử dụng chúng cho không gian trong nhà thì nguồn điện này hoàn toàn có thể đáp ứng được. Tuy nhiên nếu sử dụng cho các hoạt động tập thể, ngoài trời thì hãy nhớ cân nhắc và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn điện.

3. Công dụng của thiết bị Amplifier đối với mỗi loại đàn guitar khác nhau

  • Với đàn guitar điện: âm thanh của đàn guitar điện vốn đã to, vang và mạnh mẽ hơn so với các loại guitar khác nên khi sử dụng amplifier cho đàn guitar điện sẽ đặc biệt phù hợp với những bài hát mang tính chất rock, hiphop,.. Một số mẫu amplifier phù hợp với guitar điện mà bạn có thể tham khảo như Roland CUBE 40GX, CUBE 10GX, Marshall MG 15, CUBE 20GX,…
  • Với guitar acoustic: đàn acoustic có âm thanh nhẹ nhàng, trong trẻo và cực kỳ chân thật, vậy nên thường không quá to. Bạn nên cân nhắc lựa chọn amplifier khi chơi đàn sẽ giúp có được những màu sắc âm thanh mới, rõ ràng và vang vọng hơn rất nhiều. Những nghệ sĩ guitar đường phố đặc biệt yêu thích sử dụng amplifier cho đàn guitar acoustic. Một số mẫu amplifier cho đàn acoustic bạn có thể tham khảo Fender Acoustasonic 15, Roland AC 33, Marshall JVM410H, Boss ACS Pro, Roland BA 330,…
  • Với đàn guitar bass: khi sử dụng amplifier cho guitar bass, người nghe nhạc sẽ cảm nhận được âm thanh có chiều sâu và độ dày hơn hẳn so với việc nghe âm thanh nguyên bản của đàn. Những mẫu amplifier thường được dùng cùng guitar bass mà bạn có thể tham khảo như Fender Bassman 500 Head, Roland CB-120XL, Roland CB-20XL, Roland CB-60XL,…

Amplifier là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực cho đàn guitar. Việc lựa chọn cho mình những chiếc amplifier phù hợp sẽ giúp bạn có thêm những cách sáng tạo ra âm thanh mới hay ho và hấp dẫn nhất.

Xem thêm nhiều mẫu nhạc cụ tại Pianofingers nhé!