Loa kiểm âm là gì

Loa kiểm âm là gì ?

Loa kiểm âm là gì – Định Nghĩa 

Loa kiểm âm là gì

Loa kiểm âm là gì ? Còn được biết với tên gọi khác là loa Monitor, chuyên dùng để kiểm tra âm thanh – chất âm và độ trung thực. Là thiết bị thiết yếu dành cho các Studio và Producer chuyên nghiệp – Tuỳ vào giá thành, loa kiểm âm sẽ đáp ứng được âm thanh tỉ mỉ, tách bạch và không gian âm nhạc.

Cùng Piano Fingers khám phá các đặc điểm nổi bật khác của loa kiểm âm nhé.

Loa kiểm âm là gì – Chức năng nổi bật của loa kiểm âm 

Loa kiểm âm là gì

Để đạt được một bản mix thật hay, bạn phải có cho mình một cặp loa kiểm âm chính xác, sở hữu chất âm và môi trường phù hợp. Thiết kế trọng tâm của loa kiểm âm là có thể cân bằng giữa âm trầm và cao, các tần số khác giúp cho âm thanh phát ra được tốt nhất có thể. Điều này cũng phụ thuộc vào giá thành của từng dòng và chất âm riêng biệt của từng hãng. Ví dụ, loa của bạn không tái tạo âm trầm tốt. Bạn sẽ phải can thiệp để tùy chỉnh cho bản mix cân bằng và hợp lý. Còn ngược lại, âm trầm của loa tốt thì bạn chỉ cần điều chỉnh thêm các hiệu ứng cho bản nhạc. Tóm lại, loa kiểm âm là công cụ không thể thiếu cho mỗi phòng thu – mỗi hãng và Series sẽ cho ra nhiều chất âm và hiệu ứng không gian cho phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Loa kiểm âm là gì – Có nên mua để nghe nhạc không 

Loa kiểm âm là gì

Một số người thắc mắc rằng, việc đầu tư một cặp loa kiểm âm để nâng cấp dàn “ âm thanh gia đình ” hay chỉ để để nghe chơi thì có thật sự phù hợp không ? Thực tế, loa kiểm âm vẫn sẽ hoạt động tốt để nghe các bản nhạc thông thường chứ không nhất thiết dành cho các phòng thu. Vấn đề cốt lõi là loa kiểm âm sẽ tạo ra âm thanh trung thực, chính xác ý đồ của bản mix nên sẽ làm người nghe cảm thấy khó chịu vì âm thanh không màu sắc như các loại loa thông thường. Điều này cũng tùy thuộc vào nhu cầu nghe mỗi người nên các bạn hãy cân nhắc cho phù hợp. 

Loa kiểm âm sẽ tái tạo được âm thanh mộc mạc, các dải tần rộng, tín hiệu xử lý cao nên sẽ cho ra được âm thanh sinh động cho không gian nhà bạn.

Loa kiểm âm là gì – Tìm hiểu về loa hai chiều và ba chiều

Loa kiểm âm là gì

Loa hai chiều sở hữu hai củ loa Treble,  thực hiện tốt ở tầng số trung cao và cao và trung thấp, thấp ở bass.

Loa ba chiều sẽ sở hữu thêm củ loa để tạo âm thanh ở tầm trung, thường có công suất lớn hơn, âm thanh tách bạch và tinh tế hơn loa hai chiều. Đối với các bạn mới làm nhạc hoặc phòng thu gia đình thì sử dụng loa hai chiều vẫn rất phù hợp. 

Ngoài ra, loa kiểm âm còn phân ra hai loại là loa liền công suất và rời công suất. Loại liền công suất, hiện tại đang sử dụng rất rộng rãi tại các phòng thu lớn ở Việt Nam, nó vẫn được đánh giá tốt. Nhưng sự đỉnh cao thật sự là nằm ở loa kiểm âm rời công suất, bởi dòng này muốn mở nguồn thì phải qua nhiều thiết bị âm thanh khác. 

Loa kiểm âm là gì – Yamaha

Hs Series của Yamaha chắc hẳn không còn gì xa lạ ở Việt Nam, đây là dòng loa kiểm âm kiểm soát Vocal rất tốt. Dòng này có thiết kế củ loa tiên tiến, thùng loa chống cổng hưởng tốt, công nghệ giảm nhiễu rất hiện đại. Series này sở hữu mức giá phù hợp với túi tiền nhưng vẫn cho ra chất âm trong, sáng đầy uy lực. Ngoài Hs thì Yamaha còn sở hữu nhiều dòng huyền thoại khác như NS, CM,SM,…

Loa kiểm âm là gì – KRK

KRK cũng nằm trong những ông lớn về loa kiểm âm. Với chất âm trung thực, mạnh mẽ, khả năng kiểm soát âm thanh linh hoạt, thường được sử dụng để mix nhạc điện tử. 

Loa kiểm âm là gì – JBL

Nếu là một tín đồ của dòng nhạc điện tử DJ thì thật đáng tiếc khi bỏ qua thương hiệu JBL này. Các cặp loa kiểm âm JBL được sản xuất tại Mỹ, sở hữu chất âm nội lực, rực rỡ, mạnh mẽ bậc nhất. Các phiên bản khác được ra mắt và thành công khác như: JBL RM, JBL KI, JBL KS, JBL KP, JBL SVA,…

Loa kiểm âm là gì M-Audio

M-Audio là thương hiệu đến từ đất nước mặt trời mọc, được sản xuất và thiết kế bởi đội kỹ sư âm thanh chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm. Được sử dụng rộng rãi tại các phòng thu trên thế giới, rất đáng để cân nhắc và lựa chọn cho những ai không có đủ kinh phí nhưng vẫn cho ra âm thanh tốt. 

Ở mỗi loại loa kiểm âm sẽ sở hữu ưu và nhược điểm một mức độ nào đó. Để đạt được âm thanh tốt và chuyên nghiệp nhất thì phải theo kèm các thiết bị âm thanh cứng khác.

Qua bài viết trên, Piano Fingers hy vọng đã chia sẻ được một số kiến thức cơ bản về loa kiểm âm, chúc các bạn lựa chọn và sở hữu cho mình một cặp loa ưng ý nhất nhé !