dây đàn guitar

Làm thế nào để lên dây đàn guitar đúng chuẩn nhất?

Chơi đàn guitar ngày nay đã trở thành một trong những lựa chọn quen thuộc của giới trẻ ở nhiều nơi. Vừa thể hiện được niềm đam mê với âm nhạc lại vừa cho thấy một cảm giác rất trẻ trung, hiện đại, đàn guitar chưa bao giờ trở nên kém nổi bật. Vậy với những người đang bắt đầu học chơi guitar, đâu sẽ là công thức chuẩn chỉnh nhất cho việc lên dây đàn? Tìm hiểu thêm trong bài viết này nhé!

1. Tầm quan trọng của việc lên dây đàn guitar thường xuyên

Với những người yêu đàn guitar, mong muốn được lắng nghe và trải nỗi lòng của mình qua từng âm thanh, từng nốt nhạc của đàn luôn là điều dễ hiểu. Với họ, tiếng đàn cũng chính là nỗi lòng, là tâm sự và cũng là tất cả nhiệt huyết của một người chơi đàn. Một bản nhạc hay bên cạnh lời ca, nốt nhạc thì cách chơi đàn và phối nhạc của người nghệ sĩ cũng chính là một yếu tố cực kỳ quan trọng. 

dây đàn guitar

Với những nghệ sĩ đàn guitar thì đây cũng chính là yếu tố mà họ quan tâm nhất. Làm thế nào để khi nhận một bản phối nhạc có thể chơi đàn một cách hay ho và hoàn hảo nhất? Âm thanh của đàn guitar giúp cho bài hát trở nên sôi động, trong trẻo nhưng cũng không kém phần sâu sắc. Và yếu tố cực kỳ quan trọng đóng góp cho việc ra đời những bản nhạc guitar hay nhất chính là cách lên dây đàn.

Một bộ dây đàn guitar được lên dây chuẩn, đúng quy tắc và chuyên nghiệp sẽ giúp người chơi đàn đánh ra được những nốt nhạc chuẩn chỉnh nhất, đáp ứng được mọi tầng yêu cầu của giai điệu bài hát. Cách lên dây đàn guitar cũng là một trong những bài học đầu tiên mà người học đàn guitar phải làm quen qua. 

Nhưng kể cả việc học có chuyên sâu đến đâu nếu không được luyện tập và rèn giũa thường xuyên chắc chắn bạn sẽ khó để làm quen với điều này. Vậy nên đừng quên cân bằng giữa việc học lý thuyết và thực hành mỗi ngày để bạn có thể trở thành một tay chơi đàn guitar chuyên nghiệp nhé!

2. Cách lên dây đàn guitar chuẩn chỉnh

Có khá nhiều cách lên dây đàn guitar khác nhau được chia sẻ hiện nay, tùy thuộc vào trình độ, khả năng cũng như sở thích của mình mà bạn có thể lựa chọn được những cách lên dây đàn guitar phù hợp nhất. Cách lên dây đàn guitar truyền thống và phổ biến nhất ở thời điểm hiện tại là lên dây đàn và sử dụng Tuner làm hỗ trợ. Bên cạnh đó, ngày nay nhờ sự phát triển của công nghệ mà bạn cũng có thể sử dụng các phần mềm hỗ trợ việc lên dây đàn guitar, từ miễn phí đến trả phí đều có rất nhiều các ứng dụng khác nhau được lưu hành. 

Điều quan trọng là cần có sự tìm hiểu sâu sát để lựa chọn cho bản thân những sản phẩm hướng dẫn phù hợp. Bạn có thể tham khảo thêm một số cách lên dây đàn guitar truyền thống nhất và áp dụng trong trường hợp mới học đàn. Đây là cách thức căn bản nhất và được khá nhiều người chơi đàn guitar lựa chọn.

dây đàn guitar

Điều đầu tiên mà người chơi đàn cần nhớ về cách lên dây đàn guitar truyền thống là sự phối hợp các dây đàn so với nhau. Vì vậy, sẽ chọn lên dây nhỏ trước và lần lượt lên dây cho các dây đàn còn lại. 

  • Lên dây số 1 – E: Đây là dây nhỏ nhất hay còn gọi là dây Mi. Khi lên dây số 1 trước sẽ giúp cho quá trình lên dây bass sau này không quá cao, lại tiết kiệm rất nhiều thời gian mà không khiến cho dây đàn bị đứt. Người chơi đàn vặn con ngựa để làm căng dây đàn đến một mức nhất định, đủ để đánh và cho ra âm thanh hay nhất. Đừng vặn quá căng sẽ khiến dây đàn dễ bị đứt. 
  • Lên dây số 2 – B, còn gọi là dây si: Cách căng dây số 2 sẽ dựa vào âm thanh mà dây số 1 phát ra. Bạn cứ việc tăng giảm độ căng của dây đàn cho đến khi thấy âm thanh của dây số 1 và số 2 phát ra khá giống nhau. 
  • So dây số 3 – G: Tiếp tục thực hiện giống như cách căng dây số 2 cho đến khi dây đàn phát ra âm thanh giống dây số 1. Dùng tay cầm cần đàn bấm vào nút số 4 của dây số 3 trên đàn.
  • Lên dây số 4 – D: Người chơi đàn dùng tay cầm bấm nấc số 5 của dây đàn số 4 trên cần đàn, tay còn lại lần lượt móc dây 4 và 3 để nghe được âm thanh phát ra. Đến khi nào dây đàn có thể cho ra âm thanh giống nhau là được. 
  • So dây số  5 – A, dùng dây số 4 làm chuẩn. So dây đàn số 6 – E dùng dây số 5 làm chuẩn. 

Cứ tương tự như vậy, bạn thực hiện với tất cả mọi dây đàn guitar để so dây. 

Để chơi đàn guitar hay cần một quá trình khổ luyện dài. Hy vọng với các thông tin được chia sẻ trong bài viết này, bạn đọc đã biết được phần nào những kiến thức cần sử dụng trong quá trình lên dây đàn guitar khi học đàn. 

Xem thêm nhiều mẫu nhạc cụ tại Pianofingers nhé!