Học đàn piano có khó không

Học đàn piano có khó không ? Bí quyết học đàn piano hiệu quả 2022

Học đàn piano có khó không ? Với tất cả chúng ta, việc học chơi đàn piano là một thử thách thú vị và vô cùng thỏa mãn. Nhưng để chơi đàn piano được tốt chắc các bạn mới sẽ rất lo lắng liệu việc học đàn piano có khó không? Tôi sẽ mất bao lâu để thành thạo được bộ môn này?

Thật ra việc học chơi piano không hề khó. Chỉ là một số người học piano mất nhiều thời gian hơn một chút so với một số người có năng khiếu.

Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể học được piano, vì một khi bạn đã nắm vững các nguyên tắc cơ bản về cách đọc nhạc piano và cách bấm ngón đúng cách, mọi thứ khác sẽ trở nên dễ dàng với bạn thôi.

Việc cần thiết là hãy chăm chỉ và siêng năng để bồi đắp cho đam mê này, phải không nào!

Học đàn piano có khó không

Học đàn piano có khó không ?

Nếu bạn vẫn chưa tin thì hãy cùng Piano Fingers đọc tiếp phần bên dưới đây để nhận ra vì sao học đàn piano không khó như bạn nghĩ:

Học đàn piano có khó không ?

Học chơi piano không khó chút nào. Chỉ là có những người học đàn piano mất nhiều thời gian hơn một chút để học so với một số khác. Nhưng một khi bạn đã thành thạo các nguyên tắc cơ bản của việc đọc nhạc, mọi thứ khác sẽ trở nên dễ dàng với bạn.

Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận ra rằng dựa trên kinh nghiệm của một số người, họ cho rằng học chơi đàm piano là một việc khó. Nhưng không phải là không có lý, đơn giản có thể là vì họ đã:

  • Tự học mà không cần giáo viên dạy Piano trợ giúp
  • Không muốn luyện đàn piano
  • Thiếu nền tảng âm nhạc
  • Kỳ vọng quá cao hoặc quá thấp
  • Thực hành trên một cây đàn piano không đủ đáp ứng nhu cầu luyện tập

Vậy học đàn piano có khó không ? Trước tiên, bây giờ chúng ta hãy thảo luận về từng yếu tố trên xem sao nhé:

1. Tự học Piano mà không cần giáo viên trợ giúp

Thật tuyệt khi học cách đọc ghi chú và chơi piano mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào từ người hướng dẫn piano. Nhưng tốt nhất bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp từ một giáo viên piano / nghệ sĩ piano chuyên nghiệp để nhận được tất cả các “mẹo” và kinh nghiệm quan trọng.

Nếu bạn đang tự học, có lẽ bạn sẽ không thể có cơ hội biết được những bí quyết để trở thành một nghệ sĩ piano thành công. Một người hướng dẫn piano sẽ giúp bạn học mọi thứ cần biết về cách chơi piano. Điều nay bao gồm:

  • Có khả năng hình thành thói quen tốt khi chơi đàn
  • Sửa lỗi chơi sai kỹ thuật
  • Tiếp cận Tài liệu Học tập hữu ích, thiết thực
  • Giúp bạn có trách nhiệm, nghiêm túc trong việc học / luyện đàn
Học đàn piano có khó không

Học cùng giáo viên có thể giúp bạn sửa lỗi và tạo động lực cho bạn học đàn piano được nghiêm túc

Có khả năng hình thành thói quen tốt khi chơi đàn

Nếu bạn muốn học hiệu quả và nhanh chóng tiến bộ, tìm kiếm sự trợ giúp từ giáo viên dạy đàn piano luôn là cách tốt nhất. Trong số những điều mà một giáo viên piano sẽ cho bạn biết là làm thế nào để có tư thế, vị trí bàn tay và cử động ngón tay chính xác.

Nếu bạn không tìm kiếm sự trợ giúp từ giáo viên piano, sẽ không ai cho bạn biết liệu tư thế, vị trí bàn tay và chuyển động ngón tay của bạn có chính xác hay không.

Kinh nghiệm thực tế: Mình đã từng tự học đàn piano một thời gian mà vẫn không có tiến bộ nhiều nên đã đi tìm một giáo viên piano để học. Kết quả là mình đã mất thêm khá nhiều thời gian để sửa lại những thói quen xấu / cách chơi không đúng kĩ thuật để chơi đàn một cách đúng cách.

Sửa lỗi chơi sai kỹ thuật

Nếu bạn không tìm kiếm sự trợ giúp từ giáo viên piano, bạn sẽ không học được cách chơi ở âm lượng, nhịp độ và nhịp điệu phù hợp. Điều này sẽ được thực hiện tốt nhất nếu bạn biết các cử động ngón tay và bàn tay thích hợp.

Giáo viên dạy piano của bạn có thể góp ý cho bạn thường xuyên. Không giống như khi bạn ở một mình, bạn có thể không thể nhận ra những sai lầm của chính mình.

Tiếp cận Tài liệu Học tập hữu ích / thiết thực

Các giáo viên dạy piano có thể giúp chúng ta xác định điểm mạnh và điểm yếu của mình trong quá trình học chơi piano. Nếu họ thấy chúng tôi gặp khó khăn trong việc đọc nốt nhạc hoặc hiểu một số phần của lý thuyết âm nhạc, họ có thể cung cấp cho chúng tôi tài liệu học tập đầy đủ.

Các giáo viên dạy piano riêng sẽ giúp chúng ta tìm ra cách khắc phục những điểm yếu của mình một cách thuận tiện hơn. Họ có thể cung cấp cho chúng tôi bài tập bổ sung để giúp chúng tôi cải thiện.

Giúp bạn có trách nhiệm, nghiêm túc trong việc học / luyện đàn

Chúng ta cần ai đó có trách nhiệm và các giáo viên dạy piano của bạn có thể làm điều đó một cách hiệu quả. Nếu không có họ, chúng ta sẽ rất dễ bỏ cuộc bất cứ lúc nào chúng ta muốn.

2. Không chịu luyện tập đàn piano

Đôi khi, sự sẵn sàng 100% của chúng ta để làm điều gì đó chỉ là tất cả trong tâm trí của chúng ta. Tuy nhiên, trên thực tế, chúng ta không thực sự không dành 100% nỗ lực cho nó.

Có thể dễ dàng nói rằng bạn rất nghiêm túc trong việc học chơi piano. Nhưng nếu bạn chỉ luyện tập một hoặc hai lần một tuần, bạn sẽ khó học nhanh. Bên cạnh đó, việc luyện tập không thường xuyên sẽ có xu hướng khiến bạn quên những gì bạn đã học trước đó.

Nếu bạn chỉ có đủ khả năng để thuê một giáo viên dạy piano riêng một hoặc hai buổi một tuần, điều đó không sao cả. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ không luyện tập vào những ngày bạn không có lịch học với giáo viên của mình.

Hãy tạo thói quen luyện tập mỗi ngày. Dành một giờ thời gian của bạn mỗi ngày để luyện tập cách chơi piano. Nếu bạn đặt mục tiêu cải thiện từ tuần này sang tuần khác, bạn phải cố gắng cải thiện hàng ngày.

Học đàn piano có khó không

Ai cũng có thể học đàn piano, dù bất kể ở độ tuổi nào

3. Thiếu nền tảng âm nhạc

Một số người nói rằng thật khó để học chơi piano vì họ không có bất kỳ nền tảng âm nhạc nào. Đây chỉ là lý do mà thôi. Bất kỳ ai cũng có thể học chơi piano dù có hoặc không có nền tảng âm nhạc nào.

Tuy nhiên, đúng là quá trình học có thể mất nhiều thời gian hơn những người có kinh nghiệm âm nhạc. Nhưng nó không có nghĩa là bạn sẽ không học được. Đối với tất cả những gì bạn biết, bạn thậm chí có thể trở thành một nghệ sĩ piano giỏi hơn những người có nền tảng âm nhạc.

Điều quan trọng là phải kiên nhẫn, tập trung, duy trì sự lạc quan và duy trì động lực. Hãy luôn nhớ rằng ngay cả Beethoven cũng đã từng là một người mới bắt đầu như chúng ta.

4. Thực hành trên một cây đàn piano không đủ đáp ứng nhu cầu luyện tập

Nói chung, nếu bạn rất muốn học chơi đàn piano, chắc chắn bạn sẽ không muốn luyện tập với một nhạc cụ giống như một món đồ chơi. Âm thanh tệ và chất lượng tổng thể xuề xòa sẽ chỉ làm tăng thêm sự thất vọng của bạn khi bạn học đàn piano.

Bạn không cần phải sở hữu hoặc mua một nhạc cụ hiện đại. Nhiều cây đàn piano giá cả phải chăng có sẵn trong các cửa hàng âm nhạc có đầy đủ 88 phím, chất lượng âm thanh hay và hiệu suất tuyệt vời. Bạn phải kiên nhẫn tìm kiếm một cây đàn thích hợp cho mình.

Là người mới bắt đầu, bạn không cần phải sở hữu một cây đại dương cầm hòa nhạc trừ khi bạn đã có một cây đàn piano cơ! Mua một cây đàn piano dáng đứng (upright piano) sẽ thiết thực hơn về không gian và ngân sách.

Bên cạnh đó, các giáo viên dạy piano rất có thể cũng đang sử dụng những cây đàn piano chất lượng phù hợp với nhu cầu luyện tập. Vì vậy, sẽ rất thuận lợi nếu loại đàn piano bạn sở hữu ở nhà phù hợp với loại đàn piano mà giáo viên của bạn sở hữu.

Nếu không thể sở hữu một cây đàn upright piano, thì giải pháp thay thế tốt nhất tiếp theo là mua các loại piano điện (piano kỹ thuật số) với các phím có trọng lượng và cảm ứng. Hiện nay đã có những cây đàn piano kỹ thuật số có thể bắt chước một cách ấn tượng không chỉ âm thanh của đàn piano thật mà còn cả “cảm giác” khi chơi đàn piano cơ.

👉 Cách đơn giản nhất là bạn hãy liên hệ Piano Fingers để được tư vấn một cây đàn phù hợp với giá phải chăng:

  • Piano điện cũ, giá hấp dẫn: https://pianofingers.vn/danh-muc/dan-piano-dien-cu
  • Piano điện mới, nhiều ưu đãi: https://pianofingers.vn/danh-muc/dan-piano-dien-moi
  • Piano cơ, nhiều hậu mãi: https://pianofingers.vn/danh-muc/dan-piano-co
Học đàn piano có khó khôngHọc đàn piano có khó không

Một cây đàn piano tốt ngay khi mới tập luyện sẽ giúp bạn cảm phím và âm nhạc được tốt nhất

5. Kỳ vọng quá cao hoặc quá thấp

Là một người nghiêm túc về việc học chơi piano, hãy nhớ quản lý kỳ vọng của bạn. Đừng mong đợi rằng sau hai tháng, bạn sẽ giỏi như Beethoven!

Hãy thử lập kế hoạch để thực tế các kỳ vọng của bạn:

  • Học cách lập kế hoạch
  • Nắm vững các nguyên tắc cơ bản
  • Ra khỏi vùng an toàn của Bạn

Học cách lập kế hoạch đáp ứng kỳ vọng của bạn

Khi bạn biết kỳ vọng của mình ra sao khi học đàn piano, hãy thiết lập kế hoạch hành động của bạn. Về bản chất, nếu bạn muốn học các nguyên tắc cơ bản của việc chơi piano trong vòng hai tháng, hãy lập kế hoạch hành động bằng cách tự hỏi bản thân “làm thế nào?”

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể nắm vững các nguyên tắc cơ bản trong hai tháng? Bằng cách luyện tập cách chơi piano ít nhất một giờ mỗi ngày. Ngoài ra, ngày qua ngày, hãy chắc chắn rằng có một sự cải thiện đáng chú ý.

Nắm vững các nguyên tắc cơ bản

Chìa khóa để học chơi piano tốt là nắm vững các nguyên tắc cơ bản. Bạn phải tìm hiểu những điều cơ bản và thiết lập một nền tảng vững chắc.

Thực hiện từng bước một, chẳng hạn như học các bài hát bằng một tay và các giai điệu cơ bản trong một vài buổi. Sau đó, nâng cấp lên những bài phức tạp hơn trong các phiên tiếp theo của bạn.

Không cố gắng học những phần phức tạp trước khi thành thạo những điều cơ bản. Điều này sẽ dẫn đến thất vọng và khiến bạn thôi thúc.

Ra khỏi Vùng an toàn của Bạn

Bạn sẽ không đáp ứng được mong đợi của mình nếu bạn chờ đợi chúng xảy ra. Chúng sẽ không thành hiện thực nếu bạn không hành động. Nếu bạn muốn đạt đến trình độ mà bạn mong muốn, hãy ra khỏi vùng an toàn của bạn.

Mỗi khi chúng ta xem một nghệ sĩ dương cầm hòa nhạc, có vẻ như chơi piano thật dễ dàng. Đôi khi, chúng ta nhìn những nghệ sĩ piano với sự ghen tị, tự hỏi bản thân rằng họ kiếm được bằng cách nào khi làm một việc quá dễ dàng.

Giống như bạn, các nghệ sĩ piano chuyên nghiệp cũng từng gặp khó khăn. Họ cũng phải học cách đọc các nốt nhạc mà họ không học được trong một ngày. Những nghệ sĩ piano đó đã nỗ lực hết mình để thành thạo kỹ năng chơi piano của họ. Họ đã đi ra khỏi vùng an toàn của mình và khám phá.

Hãy thử bước ra khỏi vùng an toàn của bạn. Bạn sẽ ngạc nhiên bởi tất cả các cơ hội trong khả năng của bạn.

Học đàn piano có khó không

Kết luận – Học đàn piano có khó không ?

Học đàn piano có khó không ? Thật ra điểm mấu chốt của tất cả những điều này là kỷ luật. Kỷ luật bản thân dành thời gian để tập chơi piano mỗi ngày. Bạn cũng phải kỷ luật bản thân để cải thiện kỹ năng chơi piano của mình mỗi ngày, cho dù tiến bộ có nhỏ đến đâu.

Hãy đề cập đến việc dành ít nhất một giờ thời gian của bạn mỗi ngày để luyện tập. Thành thật mà nói, nó không cần phải là một giờ. Có thể là 30 phút, hoặc thậm chí có thể là 15 phút; chỉ cần bạn duy trì đều đặn thói quen này mỗi ngày.

Hoặc nếu bạn có thể phân bổ hơn một giờ thời gian của mình một cách hợp lý, và bạn có thể học đàn piano có hiệu quả tốt. Điều quan trọng là bạn cải thiện từng ngày, bất kể thời gian luyện tập của bạn dài hay ngắn.

Cho dù học đàn piano có khó không , bạn vẫn có thể chơi nhạc bằng cách luyện tập những bài tập cơ bản nhất: