guitar dien top 5 loai go 2

Guitar điện – TOP 5 Loại Gỗ Tạo Nên 1 Chiếc Guitar Điện Hoàn Hảo

Khá khác biệt so với guitar truyền thống, âm thanh của guitar điện còn phụ thuộc nhiều vào các thiết bị điện tử của đàn.

Tuy nhiên, gỗ dùng để làm đàn cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc cho ra đời những sản phẩm âm nhạc chất lượng.

Vậy đâu là loại gỗ tạo nên chiếc guitar điện hoàn hảo nhất và giá đàn guitar điện có gỗ chất lượng tốt đang ở mức nào trên thị trường? Tìm hiểu các thông tin này với bài viết dưới đây.

guitar điện

Các đặc trưng chung của gỗ dùng để làm guitar điện

Guitar điện có thể làm từ nhiều loại gỗ khác nhau (trừ gỗ ép) có đặc tính chung là càng cứng càng tốt vì guitar điện đòi hỏi độ ngân rất cao.

Vậy nên hầu hết các guitar điện đều có trọng lượng khá nặng, loại đàn nào cầm càng nặng tay thì sẽ cho ra âm thanh càng chất lượng.

Sau khi chế tạo hoàn thành một chiếc guitar điện, để giữ cho vẻ ngoài của chúng được bền lâu theo thời gian cũng như có độ bóng bẩy, thu hút hơn, các nghệ nhân làm đàn thường sẽ sơn bên ngoài một lớp dầu bóng để vừa bảo vệ bề mặt gỗ, vừa tăng tính thẩm mỹ cho đàn.

Đây chỉ là cách giúp một chiếc guitar điện trông ấn tượng hơn từ cái nhìn đầu tiên, còn chất lượng âm thanh vẫn phụ thuộc nhiều vào loại gỗ chế tạo đàn.

Các loại gỗ thường được dùng để chế tạo guitar điện

Gỗ Ash (Gỗ Tần Bì)

Gỗ Tần Bì dùng để chế tạo guitar điện hiện được chia thành hai loại là Gỗ Tần Bì Cứng Bắc Phương và Gỗ Tần Bì Nam Phương.

Đặc tính của Gỗ Tần Bì Bắc Phương là rất cứng, đặc và có trọng lượng khá nặng. Độ đặc của gỗ giúp cho âm thanh đàn guitar điện được trong, vang và kéo dài hơn.

Vân gỗ thường có màu kem nhạt hoặc hồng nhạt, trên thớ gỗ có khá nhiều lỗ nên phải tốn nhiều công sức để trám lại chúng.

guitar điện

Gỗ Maple (Gỗ Thích)

Đây là loại gỗ được sử dụng để làm guitar điện phổ biến nhất hiện nay. Cả hai loại Gỗ Thích Cứng Đông Phương và Gỗ Thích Mềm Tây Phương đều được sử dụng để làm thân đàn guitar.

Chất liệu này được đánh giá sẽ cho ra âm thanh có giai điệu tươi sáng nhờ các thớ gỗ sát nhau, tạo ra âm sắc cao, vang và thanh thoát hơn.

Gỗ Maple cũng dễ dàng hơn cho nghệ nhân trong việc chế tác đàn cũng như có độ bền rất cao theo thời gian sử dụng.

Gỗ Alder (Gỗ Tổng Quán Sủi)

Gỗ Alder cũng là một trong những cái tên quen thuộc để làm đàn guitar điện nhờ trọng lượng gỗ nhẹ và âm thanh khá phong phú.

Gỗ Alder được các nghệ nhân chế tác đàn yêu thích nhờ khả năng bám sơn tốt và bảo quản dễ dàng. Người chơi đàn yêu thích các guitar điện làm từ gỗ Alder nhờ các thớ gỗ dày, nhỏ và màu nâu trầm giúp vẻ ngoài của chiếc đàn trông thật sự ấn tượng.

guitar điện

Gỗ Rosewood (Gỗ Cẩm Lai)

Loại gỗ này rất nặng và được sử dụng làm thân guitar điện với một số cái tên nổi bật như Stratocaster. Đàn làm từ gỗ Rosewood sẽ cho ra âm thanh ấm áp, mượt mà và cực kỳ trong trẻo.

Nhờ tính chất đặc của gỗ sẽ cho ra âm thanh có độ vang cao. Gỗ Rosewood cũng được dùng kết hợp với các loại gỗ khác như gỗ Ash và gỗ Alder để tạo ra các hiệu ứng rung, vang hay tần âm cao cho đàn guitar điện.

Gỗ Ebony (Gỗ Mun)

Ngược lại với các dòng gỗ trên, gỗ Ebony là loại gỗ khá khó chế tác vì nó rất dày, thường được dùng trên fretboards của các loại guitar cao cấp.

Chất liệu gỗ hoàn toàn là màu đen, đây cũng là lý do gỗ có tên gỗ Mun, rất chắc thịt, tạo cảm giác rất mượt tay khi chạm vào. Loại gỗ này cho ra âm thanh to, rõ, trong và âm bass đầy mạnh mẽ, phù hợp với các bản nhạc rock.

Chất liệu làm nên đàn guitar điện rất được các nhà chơi nhạc quan tâm khi lựa chọn đàn. Một sản phẩm có chất liệu tốt sẽ cho ra âm thanh chất lượng, đáp ứng đúng yêu cầu của người làm nhạc.

Giá đàn guitar điện trên thị trường hiện nay cũng ở vào mức vừa với túi tiền của nhiều người. Chọn đàn có chất liệu phù hợp và giá cả phải chăng sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc của bạn.

Các nhạc cụ được thị trường Việt Nam ưa chuộng: