giá đàn piano

Đâu Là Những Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Giá Đàn Piano?

Giá đàn piano luôn là một yếu tố khiến nhiều người băn khoăn khi muốn tìm mua cho mình chiếc đàn ưng ý. Có quá nhiều mức giá khác nhau với đủ các thương hiệu khiến người mua đôi khi như “lạc trong ma trận” của các sự lựa chọn. Vậy đâu là những yếu tố ảnh hưởng đến giá đàn piano? Tìm hiểu thêm các thông tin này với bài viết dưới đây.

1. Các tính năng chơi nhạc

Những chiếc đàn piano bắt đầu được buôn bán trên thị trường đã hơn 100 năm, cùng với đó chính là sự phát triển trong công nghệ chế tạo đàn. Đàn piano đã trải qua một chặng đường dài từ khi sử dụng các hoạt động nén khí cũ thông qua những cuộn giấy để trở nên hiện đại như ngày nay. Những cây đàn piano hiện tại được trang bị thêm công cụ từ các hệ thống khác như QRS và PianoDisc để đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng.

Trong tổng giá của một chiếc đàn piano thì giá các bộ phận gốc sẽ chiếm vào khoảng 25% – 30%. Các bộ phận được trang bị thêm sẽ có mức giá nằm trong khoảng từ 7000 – 15000 USD. Những chức năng khác như nhạc trên bo mạch, chức năng ghi âm và hệ thống loa ngoài cũng góp phần ảnh hưởng không ít đến vào giá cả.

2. Các lựa chọn về chất liệu gỗ sản xuất đàn

Hầu hết các nhà sản xuất cung cấp nhiều lựa chọn về chất liệu gỗ và màu sắc khác nhau. Gỗ được sử dụng để sản xuất các loại đàn piano công nghiệp và piano điện thường được giới hạn ở gỗ gụ và gỗ óc chó. So với các loại gỗ khác, chúng sẽ giúp tiết kiệm giá thành hơn rất nhiều, chỉ chiếm vào khoảng 10 – 15% vào giá của đàn piano. Cũng tùy thuộc vào từng nhà sản xuất, những tấm gỗ mỏng này được sản xuất từ gỗ hoặc được nhuộm màu để trông nổi bật hơn.  

Ngược lại, các loại đàn piano được chế tác thủ công sẽ được sử dụng các loại ván từ những loại gỗ chất lượng hơn. Như hãng Steinway & Sons cung cấp 15 loài ván mỏng khác nhau trong bộ sưu tập đàn piano “Crown Jewel” của họ. Với đàn piano cơ thủ công, chất liệu gỗ sẽ ảnh hưởng từ 15 – 25% giá của đàn piano. 

3. Những mẫu đàn được chế tác độc quyền

Hầu hết các sản phẩm đàn chế tác thủ công đều được các khách hàng đặt sản xuất riêng nên thiết kế vỏ đàn được thực hiện hoàn toàn theo yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra, các nhà sản xuất đàn đôi khi sẽ tạo ra một phiên bản đàn piano “độc nhất vô nhị” – phiên bản giới hạn để kỷ niệm một sự kiện hoặc cột mốc quan trọng. Những chiếc đàn này thường được sản xuất với sự hợp tác của một nghệ sĩ hoặc nhà thiết kế bên ngoài.

Chẳng hạn, vào năm 2016, Steinway & Sons đã tạo ra phiên bản Fibonacci với số sê-ri 600000, có hình xoắn ốc Fibonacci với ý nghĩa minh họa cho sự hài hòa hình học của tự nhiên. Mức giá thay đổi tùy theo thiết kế và các chi tiết nhưng thường có mức giá trên 1 triệu đô.

4. Các mẫu thiết kế nằm trong phiên bản đặc biệt

Thường thì một nhà sản xuất sẽ đưa ra một thiết kế vỏ đàn piano phiên bản đặc biệt. Điều này có thể do ảnh hưởng từ phong cách đồ nội thất khác nhau đến các trường hợp độc đáo với một loạt lựa chọn về chất liệu gỗ, màu sắc đàn. 

Hãng Steinway & Sons đã từng tạo ra một cây đàn piano phiên bản “John Lennon” với các đặc điểm thiết kế do Yoko Ono chỉ định bao gồm kết hợp tác phẩm nghệ thuật của chính John Lennon trên vỏ đàn. Giá cả những chiếc đàn phiên bản đặc biệt sẽ cao hơn  từ 15 – 40% giá đàn piano thông thường.

5. Các thiết kế nằm trong phiên bản giới hạn

Thiết kế vỏ đàn phiên bản giới hạn khác với “phiên bản đặc biệt” có đề cập ở trên ở chỗ số lượng đàn được sản xuất ra. Đa phần những cây đàn piano này được sản xuất để kỷ niệm những dịp đặc biệt và quan hệ đối tác đặc biệt, vậy nên số lượng được sản xuất chỉ giới hạn trong một vài chiếc. 

Steinway & Sons đã hợp tác với nhà thiết kế lừng danh Dakota Jackson và nghệ sĩ dương cầm hòa nhạc quốc tế Lang Lang để tạo ra phiên bản giới hạn “Black Diamond”. Những cây đàn piano thuộc phiên bản giới hạn có thể đắt gấp đôi mẫu sản xuất tiêu chuẩn.

Giá đàn piano về cơ bản sẽ bị ảnh hưởng bởi rất nhiều các yếu tố khác nhau. Để tìm mua cho mình một chiếc đàn piano ưng ý, bạn cần bỏ thời gian để tìm hiểu và lựa chọn kỹ càng. Hy vọng các thông tin được chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin để tham khảo. 

Xem thêm nhiều mẫu piano tại Pianofingers nhé!