hợp âm 9

Để móng tay khi chơi guitar – có nên hay không?

Khi chơi đàn guitar, mọi người thường sẽ sử dụng ngón tay để điều khiển các dây đàn, một số khác có thể sử dụng móng giả để ấn dây đàn. Với những người đã chơi đàn chuyên nghiệp thì đây là việc khá đơn giản. Tuy nhiên hiện nay cũng có khá nhiều các công cụ hỗ trợ người chơi nhạc trong việc gảy đàn. Vậy nên cũng có không ít băn khoăn rằng có cần để móng tay dài khi chơi đàn guitar hay không?

Trong thực tế có thể thấy thì có không ít nghệ sĩ đang chơi guitar bằng ngón tay thật của mình. Việc điều này có nên hay không thì sẽ không có một câu trả lời cụ thể nào, mà chỉ có thể khẳng định về tính phù hợp của nó với bạn mà thôi. Tuy nhiên, nếu muốn thử bạn cũng có thể cân nhắc để móng tay dài vừa phải để có thể chơi đàn một cách dễ chịu nhất. Phím đàn sẽ có sự ma sát nhất định với độ ấm của da tay và độ cứng của móng. Sau một thời gian, móng của bạn sẽ dần thích nghi với việc gãy đàn.

1. Ưu và nhược điểm của việc để móng tay khi chơi guitar

chơi guitar

Vậy để đưa ra quyết định có nên để móng khi chơi đàn guitar hay không, bạn nên tham khảo qua các ưu và nhược điểm của việc để móng.

Khi không có móng tay, việc gãy đàn sẽ dễ cho ra tiếng đàn tròn trịa và gãy gọn hơn vì lúc này vị trí tiếp xúc trực tiếp với dây đàn là đầu ngón tay. Lực từ đầu ngón tay bật ra là sẽ cho ra một âm, vậy nên việc gãy đàn cũng trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, sẽ có hạn chế trong việc muốn gảy đàn và cho ra những âm thanh thật mạnh. Với những người chưa có nhiều kinh nghiệm chơi đàn guitar, gảy đàn bằng ngón tay sẽ khó cho ra những âm sắc khác nhau – vốn là một thế mạnh của đàn guitar. 

Ngược lại, khi người chơi đàn để móng tay, ưu điểm nổi bật nhất chính là có thể cho ra những tiếng đàn mang âm sắc khỏe khoắn, đầy đặn với nhiều giai điệu cực kỳ phong phú. Ngược lại, nếu bạn vẫn chưa quen với việc chơi đàn chuyên nghiệp thì việc để móng sẽ khá khó cho quá trình chơi đàn. Vì phần chạm trực tiếp với dây đàn sẽ là móng tay thay vì là phần đầu ngón tay. Nếu không quen và không tạo được độ chạm một cách chắc chắn thì rất dễ lướt qua và đánh rơi nhịp.

Bên cạnh đó, nếu quyết định để móng bạn sẽ phải dành nhiều thời gian hơn cho việc chăm sóc bộ móng của mình. Và không phải ai cũng phù hợp với việc để móng tay dài, nhất là trong trường hợp, móng tay của bạn quá yếu thì việc để móng dài chơi đàn chắc chắn sẽ rất khó. 

2. Các nghệ sĩ guitar nổi tiếng trên thế giới có để móng tay khi chơi đàn?

Không có quy chuẩn nào cho việc để móng tay khi chơi đàn, mỗi nghệ sĩ guitar lại có lựa chọn của riêng mình cho việc chơi đàn guitar như thế nào. Chẳng hạn như nghệ sĩ Tarrega, ông được biết đến là người luôn để móng tay khi chơi đàn, nhưng vào những năm tháng cuối đời của bản thân thì ông không còn để móng khi chơi guitar nữa.

Trong khi đó, Segovia nổi tiếng là người chơi đàn guitar bằng móng tay và trở thành một tiêu chuẩn cho nhiều người khác trên khắp thế giới. Thậm chí, Segovia còn kêu gọi mọi người nên để móng tay khi chơi đàn giống như mình. Ngoài Segovia, các nghệ sĩ trong giới fingerstyle như Doyle Dykes, Pete Huttlinger, Clive Carroll cũng đều để móng tay khi chơi đàn. Ngược lại, các nghệ sĩ guitar như Emmanuel, Joe Robinson, Michael Fix lại không hề để móng nhưng vẫn là những người chơi đàn guitar cực đỉnh trên thế giới.

Chơi guitar cũng như mọi nhạc cụ khác đều cần niềm đam mê và sự hi sinh ít nhiều của người nghệ sĩ cho quá trình khổ luyện của mình. Cũng như việc chơi guitar có nên để móng hay không cũng phụ thuộc vào mục đích và sở thích của người nghệ sĩ.

Hy vọng một số thông tin được cung cấp trong bài đã giúp bạn có thêm lựa chọn về việc có nên để móng khi chơi đàn của mình hay không. 

Xem thêm nhiều mẫu nhạc cụ tại Pianofingers nhé!