kỹ năng chơi trống

Luyện tập và cải thiện kỹ năng chơi trống với các kỹ thuật sao cho hiệu quả?

Trống Roland V-Drums vốn cực kỳ nổi tiếng với giới nghệ sĩ chuyên chơi trống. Từ chất liệu, khả năng, chất lượng và những giá trị công nghệ tuyệt vời mà chúng sở hữu đều khiến mọi người phải trầm trồ. Nhưng làm thế nào để một người chơi trống không chuyên có thể cảm nhận được sự khác biệt này? Làm sao để cải thiện kỹ năng chơi trống của mình một cách hiệu quả nhất? Cùng tìm hiểu thêm với bài viết dưới đây nhé.

1. Bắt đầu với V-Drums

Để có thể chơi trống tốt và thật sự chuyên nghiệp thì việc luyện tập chắc chắn phải được diễn ra thường xuyên. Như mọi loại nhạc cụ khác, bạn cần phải đảm bảo mình đã đủ hiểu biết về nhạc cụ đó và có thể dành thời gian nhiều hơn để chơi và cảm nhận. Khi chơi trống, các bài tập V-Drums được đánh giá rất cao vì có thể giúp bạn luyện được độ chính xác và cân bằng được thời gian chơi đàn của mình.

Và nhờ thế, bộ dụng cụ Roland V-Drums có thể mang lại cho bạn vô số lợi ích trong việc luyện tập thói quen chơi trống của mình. Theo các chuyên gia, việc luyện tập thường xuyên với bộ dụng cụ này sẽ mang lại cho bạn đủ sức mạnh để chơi được với trống. Ngoài ra, để tăng thêm trải nghiệm chân thực khi luyện tập, bạn có thể luyện cùng với tai nghe với TD-17KV/KVX. Với những công cụ hỗ trợ đắc lực như thế này, bạn hoàn toàn chơi được các loại trống với mức độ chính xác cực cao.

2. Luyện tập cải thiện kỹ năng chơi trống với các bài tập Snare

kỹ năng chơi trống

Các bài tập Snare có mục đích chính là giúp cho bạn làm quen với việc chuyển đổi giữa các nốt nhạc một cách thuần thục hơn. Bạn sẽ học được cách chuyển qua lại giữa các giá trị nốt nhạc mà vẫn có thể thêm một nốt nhạc vào một nốt nhạc cụ thể. Nhờ vậy có thể giúp chuyển đổi các giá trị note giữa các ô nhịp được chia nhỏ một cách dễ dàng hơn.

Quá trình chuyển đổi giữa các ô nhịp bắt đầu với một thanh paradiddle ¼ đơn, trước khi chuyển sang một paradiddle móc đơn. Sau khi bắt đầu với các nốt này sẽ chuyển sang kiểu móc đôi. Điều quan trọng bắt buộc phải ghi nhớ ở bước này là người chơi phải canh thời gian chuẩn và đi đúng thời gian của các ô nhịp được chia nhỏ với nhau. Và sau khi đã quen với nhịp điệu đó, hãy cố gắng để các bước đệm của bạn trở nên giàu sắc thái hơn và đa biểu cảm hơn nữa. 

3. Di chuyển các câu đệm ra ngoài nhóm 3

Thông thường, các mẫu câu đệm sẽ được xây dựng xung quanh một nhóm 3, chẳng hạn như nhóm Snare-Kick-Hihat. Vì khi theo nhóm 3, người chơi nhạc chỉ cần đơn giản nhấn trọng âm ở mỗi nốt thứ 3 trong một phân khu cụ thể và đưa nó vào các đoạn đệm của bài nhạc. Quá trình này giúp tạo ra những đoạn đệm nhạc du dương nhất và mang tính quyết định cho cả bài nhạc.

Vậy nên cần có sự phối hợp của nhiều biến thể khác nhau khi chơi trống để có thể tạo ra sự linh hoạt chỉ với một mẫu nhịp điệu. Và để làm được điều đó, bạn hãy thử di chuyển mẫu câu đệm trong bài nhạc của mình sang các tổ hợp trống khác nhau để cảm nhận được sự thay đổi của nó. 

4. Luyện tập nhịp 8th – Notes (móc đơn) và 16th-Notes (móc đôi) để cải thiện độ chính xác khi chơi trống

Bạn có thể sử dụng chiếc máy đếm nhịp Metronome để luyện tập chơi với các nhịp một cách chính xác và ổn định hơn. Mỗi tiếng click mà máy phát ra khi bạn chơi nhạc sẽ tạo được cảm giác giống như đang có ai đó chơi nhạc cụ cùng bạn, nhờ vậy mà bạn có thể chơi một cách vui vẻ và hào hứng hơn rất nhiều đấy. 

kỹ năng chơi trống

Hãy bắt đầu với metronome được cài đặt ở chế độ 8th-Notes (móc đơn), vì đây là mức độ tốt nhất để bạn có khởi đầu chơi nhạc tốt và cải thiện một cách đáng kể độ chính xác khi chơi trống. Sau khi đã trở nên thành thục hơn, bạn có thể chuyển sang chơi ở chế độ metronome 16th-Notes (móc đôi). Điều quan trọng nhất là cần đảm bảo bạn đang chơi ở tốc độ phù hợp với mình nhất, đừng cố vội vàng để cải thiện tốc độ chơi trống của mình. Hãy bắt đầu một cách chậm rãi và chính xác, bạn sẽ dần cải thiện được cách chơi, nhịp độ chơi và độ chính xác của bản thân khi chơi trống. 

Có rất nhiều cách khác nhau để bạn có thể bắt đầu và cải thiện kỹ năng chơi trống của mình. Hy vọng các thông tin được chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn tìm được cho mình cách luyện tập chơi trống tốt nhất.

Xem thêm nhiều mẫu nhạc cụ tại Pianofingers nhé!