bao-lau-len-day-dan-piano-4

Bao lâu lên dây đàn Piano?

Bao lâu lên dây đàn Piano? Đối với những bạn hiện đang sở hữu một cây đàn piano cơ hoặc đang trong quá trình tìm hiểu và đã được tư vấn sử dụng một cách đầy đủ, chắc hẳn bạn luôn được tư vấn viên nhắc nhở phải lên dây đàn đúng kỳ hạn.

Vậy sau bao lâu chúng ta phải kiểm tra lên dây đàn một lần và đối với các mẫu đàn piano khác nhau thì việc lên dây đàn sẽ khác nhau như thế nào? Hãy cùng Piano Fingers tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

bao-lau-len-day-dan-piano

Bao lâu lên dây đàn Piano một lần?

Thời gian định kỳ đàn piano cần được kiểm tra lên dây phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục đích và thời gian bạn thường xuyên sử dụng, tình trạng đàn mới hay cũ cũng như môi trường bảo quản. Bên cạnh đó, chất lượng của dịch vụ lên dây đàn được thực hiện trước đó cũng ảnh hưởng không hề nhỏ đến thời gian bạn cần kiểm tra lên dây cho đàn của mình.

Các dây đàn là linh hồn của một cây piano vì chúng quyết định tần số âm của mỗi phím đàn. Tùy theo mức độ, thời gian sử dụng đàn mà độ căng của dây rất dễ bị thay đổi và sự thay đổi cũng sẽ khác nhau ở từng dây. Thông thường, sự thay đổi này rất khó nhận biết cho đến khi âm đã quá lệch. Độ căng của dây vẫn có thể bị thay đổi thậm chí khi đàn không được sử dụng. Do đó, dù không sử dụng đàn trong một thời gian dài, bạn vẫn nên kiểm tra lại độ căng dây đàn khi sử dụng lại.

Dưới đây là một số trường hợp cụ thể giúp bạn đánh giá được trong bao lâu lên dây đàn piano để đàn luôn có âm thanh hay và chất lượng nhất.

Xem thêm: Top 6 cây đàn piano cơ Yamaha đáng mua nhất 2021

Lên dây đàn piano với đàn piano mới

Tất cả những cây đàn piano mới trước khi bán và bàn giao cho khách hàng đều đã được kiểm tra và căn chỉnh đầy đủ. Tuy nhiên, trong năm đầu tiên sử dụng bạn nên kiểm tra căn chỉnh dây từ 3 đến 4 lần để dây luôn đạt được sự ổn định và chính xác tốt nhất. Số lần căn chỉnh dây cũng tương tự như thế đối với những cây đàn piano mới được thay dây.

bao-lau-len-day-dan-piano-1

Lên dây đàn piano sử dụng tại nhà hay trường học

Đàn sử dụng tại nhà để luyện tập, thư giãn và không vì mục đích biểu diễn chuyên nghiệp thì sau khi đã lên dây đàn từ 3 đến 4 lần trong năm đầu tiên, bạn nên kiểm tra căn chỉnh dây 2 lần mỗi năm trong những năm tiếp theo đối với nơi ở có thời tiết thay đổi lớn và thường xuyên. Đối với nơi ở có thời tiết ấm, ổn định và không thay đổi nhiều như các tỉnh miền nam nước ta, bạn chỉ cần lên dây đàn 1 lần mỗi năm vẫn giúp đàn của mình hoạt động tốt.

bao-lau-len-day-dan-piano-2

Lên dây đàn piano cho buổi biểu diễn chuyên nghiệp

Đối với những cây piano dùng cho hoạt động biểu diễn chuyên nghiệp, việc lên dây cần được thực hiện thường xuyên vì độ chính xác ở từng chi tiết nhỏ, đảm bảo đàn luôn hoạt động ở trạng thái tốt nhất là vô cùng quan trọng và khắt khe.

bao-lau-len-day-dan-piano-5

Trước khi biểu diễn, đàn piano thông thường sẽ được đặt ở vị trí cố định, sau đó được gắn kết với hệ thống thiết bị âm thanh và tiến hành các buổi diễn tập. Trước khi buổi biểu diễn chính được bắt đầu, đàn piano sẽ được kiểm tra lên dây đàn một lần nữa.

Đối với những cây piano này, việc bao lâu lên dây đàn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố để người dùng xác định được thời gian phù hợp. Để đạt được sự hiệu quả tốt nhất, bạn nên bảo dưỡng và lên dây đàn theo sự tư vấn của tư vấn viên chuyên nghiệp và lựa chọn dịch vụ uy tín và chất lượng nhất để tránh các trường hợp đàn được lên dây một cách không cần thiết, làm tăng chi phí sử dụng và tốn nhiều thời gian.

MUA ĐÀN PIANO CƠ GIÁ HẤP DẪN TẠI ĐÂY

Hy vọng với bài viết này, bạn đã xác định được bao lâu lên dây đàn piano cho cây đàn của mình rồi. Nếu bạn cần thêm sự hỗ trợ và được tư vấn, liên hệ ngay Piano Fingers nhé!