6-luu-y-khi-tap-hat-va-dan-piano-cung-luc-1

6 lưu ý khi tập hát và đàn piano cùng lúc

Bất cứ ai có niềm đam mê ca hát và đàn piano chắc hẳn đều luôn mong muốn một ngày nào đó mình sẽ đủ tự tin vừa tự đệm piano, vừa tự trình diễn ca khúc yêu thích của mình phải không nè?

John Lennon tự trình diễn bài Imagine nổi tiếng, hay Freddie Mercury tự đệm và hát ca khúc huyền thoại Bohemian Rhapsody trên sân khấu trông thật dễ dàng. Thế nhưng việc vừa đệm piano, vừa hát có thực sự dễ như vậy không? Hãy cùng Piano Fingers tìm hiểu qua bài viết 6 lưu ý khi tập hát và đàn piano cùng lúc dưới đây nhé!

6 lưu ý khi tập hát và đàn piano cùng lúc

Để có thể tự đệm piano và hát cùng lúc một cách hoàn hảo, không bị khớp và sai nhịp, bạn cần dành rất nhiều thời gian để tập “làm quen” với việc học tập này. Nói một cách dễ hiểu, bạn đang làm 2 việc cùng lúc như một tay vẽ vòng tròn, một tay vẽ hình vuông: đó là vừa hát bằng miệng, và vừa đàn bằng tay.

Những bạn mới học và chưa có nhiều thời gian thực hành thường sẽ rất dễ mất tập trung. Ví dụ, bạn quá tập trung vào giọng hát sẽ khiến các ngón tay bị rối và đàn sai nốt, sai nhịp; ngược lại, quá tập trung vào phần đệm lại khiến bạn đang lẩm nhẩm sai lệch bài hát.

Do đó, tập “làm quen” nghĩa là bạn luyện tập để không bị phân tâm và thành thạo việc vừa trình diễn hát và đàn một cách độc lập, lại có thể kết hợp 2 việc này một cách nhịp nhàng và đúng cao độ.

6-luu-y-khi-tap-hat-va-dan-piano-cung-luc-2

Để có thể vừa đàn piano vừa hát, bạn cần chú ý đến:

  • Cao độ bài hát
  • Nhịp điệu bài hát
  • Gán từ hoặc âm tiết chính xác cho một nốt piano cụ thể
  • Giữ thời gian và nhịp điệu đồng bộ

Nghe thì có vẻ khó đấy, nhưng với cách tiếp cận phù hợp được đề cập trong 6 lưu ý khi tập hát và đàn piano cùng lúc dưới đây cũng như những nổ lực của bản thân, Piano Fingers tin chắc bạn sẽ làm được!

Xem thêm: Cảm Âm Là Gì? 5 Cách Luyện Cảm Âm Hiệu Quả Nhất

1. Khởi đầu bằng tư thế đúng

Lưu ý đầu tiên trong 6 lưu ý khi tập hát và đàn piano cùng lúc là khởi đầu bằng tư thế đúng.

Tư thế đúng thì liên quan gì ta? Tư thế đúng giúp bạn tạo ra âm thanh tốt hơn, đôi tay đặt trên đàn piano được linh hoạt hơn, từ đó giúp bạn trình diễn một cách thoải mái nhất. Tư thế trình diễn đúng không phải là một sự gò bó rằng bạn phải ngồi, hay ngồi như thế nào một cách cứng nhắc. Bạn hoàn toàn có thể ngồi hoặc đứng tùy sở thích, nhưng hãy đảm bảo tư thế của mình tạo sự linh hoạt và dễ chịu nhất.

Việc bạn trình diễn đúng tư thế vừa giúp bạn trông thật đẹp và ấn tượng, mà còn giúp cải thiện âm thanh cũng như trình diễn trong thời gian dài.

2. Đặt micro vừa phải

6-luu-y-khi-tap-hat-va-dan-piano-cung-luc-5

Micro nên được đặt ở vị trí sao cho bạn không phải cúi người quá sâu hoặc phải ngước cao lên để hát. Micro cũng không nên được đặt ở vị trí quá xa hay quá gần vì sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu khi cử động.

Việc đặt micro rất quan trọng vì đặt sai sẽ dẫn đến việc âm thanh bạn hát quá to hoặc quá nhỏ, đồng thời cũng ảnh hưởng đến việc lấy hơi của bạn.

3. Tập hát và chơi đàn riêng biệt thời gian đầu

Những bạn mới tập đàn piano thường sẽ gặp nhiều khó khăn khi vừa đàn vừa hát cùng lúc. Do đó, đừng cố gắng tạo quá nhiều áp lực cho bản thân mình thời gian đầu luyện tập.

Hãy thử tự hát chay trước một đoạn, sau đó hãy tập đệm cho đoạn đó. Bạn có thể bật bản nhạc lên và hát theo hoặc đệm theo. Hãy tập đệm theo bản ghi âm sao cho bạn đã hoàn toàn làm chủ được hợp âm, nhịp điệu,…

Khi đã dần quen đệm cho bản nhạc, bạn có thể vừa đệm piano vừa ngân nga giai điệu của bài hát để cải thiện nhịp điệu và giai điệu một cách chính xác và không bị mất tập trung nhất có thể.

4. Sử dụng phần thân dưới hiệu quả

6-luu-y-khi-tap-hat-va-dan-piano-cung-luc-3

Lưu ý thứ 4 trong 6 lưu ý khi tập hát và đàn piano cùng lúc chính là Sử dụng phần thân dưới một cách hiệu quả.

Đừng quá siết chặt vai khi hát. Thay vào đó, bạn nên phân bổ năng lượng phù hợp vào phần hông. Bằng cách này, kể cả khi bạn ngồi hay đứng đều có thể kiểm soát được giọng hát với kỹ thuật thở và kỹ thuật chơi đàn đúng.

Khi trình diễn ngồi, bạn hãy thử ngồi gần mép ghế đến khi cảm thấy thoải mái nhất khi đàn. Khi đứng trình diễn, hãy đảm bảo khoảng cách hai chân rộng bằng vai (kể cả đàn stage piano có pedal).

5. Đàn nhẹ nhàng

Đàn nhẹ nhàng và đơn giản trong thời gian đầu giúp bạn giảm căng thẳng cũng như tránh khả năng bị sai sót. Khi đàn nhẹ nhàng, tay của bạn sẽ linh hoạt và cơ thể sẽ thoải mái, dễ ứng phó với mọi tình huống hơn.

6-luu-y-khi-tap-hat-va-dan-piano-cung-luc-4

Xem thêm các mẫu đàn piano điện phổ biến tại đây!

6. Thực hành thường xuyên

Lưu ý cuối cùng trong 6 lưu ý khi tập hát và đàn piano cùng lúc, cũng là lời khuyên mà bạn sẽ thường gặp nhất khi học bất cứ thứ gì mới. Việc luyện tập đệm piano và hát cùng lúc, cũng như bất kỳ kỹ năng nào khác, luôn đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức.

Hãy luôn kiên trì và giữ ngọn lửa nhiệt huyết. Hãy học hỏi từ những người có kinh nghiệm, thu âm những buổi luyện tập và nghe lại để tìm ra khuyết điểm, và quan trọng là đừng nản khi gặp khó khăn các bạn nhé.

Kết Luận

Qua bài viết 6 lưu ý khi tập hát và đàn piano cùng lúc này, Piano Fingers hy vọng sẽ giúp bạn thực hiện được ước mơ trình diễn của mình trong tương lai không xa!

Nếu có bất kỳ thắc mắc cần hỗ trợ, hãy liên hệ ngay Piano Fingers để được tư vấn các bạn nhé!