Đàn Đại hồ cầm, đàn Contrabass (Contrebasse, Contrabasso), đàn Acoustic Bass, đàn Upright Bass là các tên gọi thường dùng của cây đàn có kích thước lớn nhất trong Bộ dây trong dàn nhạc giao hưởng. Chiều cao 190cm, ngang 60cm, có 4 dây, nó khổng lồ nên người chơi loại đàn này cũng thường phải khá cao to. Ngoài ra người ta đã sử dụng Contrabass trong các jazz band, nó mang âm sắc trầm ấm đặc trưng mà không có nhạc cụ nào thay thế được, vấn đề là nó to lớn quá khiến nó trở thành cản trở mỗi khi nhạc công cần di chuyển.
Vì thế Yamaha cho ra đời sản phẩm: Đàn silent bass Yamaha SLB300, một giải pháp rất hữu ích cho người chơi contrabass.
Silent Bass SLB100 (2000), SLB200 (2012), và nay là SLB300, một sự tiếp nối hoàn hảo cho các model đời trước. Mình được Yamaha Việt Nam mời đến văn phòng để xem và review về Yamaha SLB300 cùng người bạn, tuy nhiên mình không phải người chơi bass, do đó clip review của mình chỉ dừng ở mức độ là quay chung chung, có đoạn Yamaha SLB300 đánh với ban nhạc để các bạn có một chút hình dung về nó. Đây thực sự là một cây đàn mà dân chơi jazz mong đợi, rất tiện lợi khi mang đi chơi nhạc và chỉ cần cắm jack vào loa là chơi cùng ban nhạc một cách nhanh chóng.
Thiết kế thân đàn Yamaha SLB300 cho âm thanh Acoustic thuần khiết
Khoang rỗng và các khe bên cạnh giúp tái tạo âm thanh cộng hưởng acoustic tự nhiên, đồng thời giảm thiểu âm lượng không được khuếch đại.
Hệ thống Công suất SRT làm tăng thêm âm thanh cộng hưởng chân thực như thùng đàn truyền thống.
SLB300 Silent Bass™ sử dụng công nghệ Hệ thống Công suất SRT nhằm mang đến âm thanh và độ phản âm của nhạc cụ acoustic gần như không thể phân biệt được với âm thanh thực.
Hệ thống Công suất SRT (Studio Response Technology – Công nghệ Phản âm Phòng thu) của Yamaha là công nghệ kỹ thuật số sử dụng phân tích sâu cho các tính chất âm thanh của các nhạc cụ thực tế để tăng thêm sự cộng hưởng âm thanh tự nhiên ở thân đàn theo thời gian thực, dành cho nhạc cụ không có thân đàn với tính cộng hưởng vật lý như Silent Bass™.
Hệ thống này bổ sung độ cộng hưởng thân đàn mô phỏng vào đầu ra tín hiệu tương tự từ bộ thu của nhạc cụ, sao cho kỹ thuật chơi nhạc và các sắc thái riêng của người biểu diễn vẫn được thể hiện mà không làm giảm chất lượng. Không lấy mẫu âm hoặc phát lại mẫu âm.
* Những biểu đồ này được cung cấp nhằm minh họa hiệu ứng của Hệ thống Công suất SRT và không biểu thị phản hồi tần số thực tế của hệ thống.
Ba loại micrô, EQ và hệ thống điều khiển hòa trộn (BLEND) mang đến âm thanh lý tưởng
Sự cộng hưởng của thùng đàn acoustic do ba micro phòng thu nổi tiếng và được đánh giá cao với khả năng thu âm được mô phỏng rất chân thực. (Hệ thống Công suất SRT)
Hệ thống Công suất SRT được sử dụng để mô phỏng phản hồi của ba micrô phòng thu nổi tiếng và được đánh giá cao. Các micrô này có thể được chọn thông qua bộ chọn MIC TYPE và âm thanh được điều chỉnh qua các điều khiển hòa trộn BLEND và BASS/TREBLE để phù hợp lý tưởng với nhiều thể loại âm nhạc, hòa tấu, các tụ điểm biểu diễn, v.v.
Ba loại micrô
1. Phong phú: Một micrô ống cổ điển có giá trị cao mang lại âm thanh mượt mà và cân bằng.
2. Đơn giản: Micrô động thường được sử dụng cho âm thanh rõ ràng và có độ xác định cao.
3. Ấm áp: Với đặc tính micrô ống khác với loại số 1, micrô cổ điển này được biết đến với dải âm thấp nhấn mạnh hơn và độ ấm tổng thể.
Điều khiển hòa trộn (Blend Control)
Điều khiển hòa trộn điều chỉnh sự pha trộn giữa tín hiệu micrô mô phỏng và tín hiệu từ thiết bị thu âm của nhạc cụ. Sự hòa trộn có thể được điều chỉnh liền mạch từ đầu ra của bộ thu trực tiếp từ không cần mô phỏng micrô đến mô phỏng micrô đầy đủ khi cần độ sâu tối đa và độ phong phú hài hòa.
Điều khiển EQ (Bass / Treble)
Các điều khiển EQ BASS và TREBLE được tối ưu hóa riêng cho SLB300, cho phép sự phản hồi âm thanh phù hợp với nhiều hình thức biểu diễn.
Yamaha SLB300 được thiết kế không cần sự thay đổi từ kỹ thuật âm bass acoustic tiêu chuẩn
Thiết kế bên ngoài của SLB300 được kế thừa từ SLB200. Kiểu dáng nhỏ gọn và đơn giản loại bỏ khối lượng và độ lớn không cần thiết. Khung có hình dạng đàn bass acoustic và trọng tâm có thiết kế giảm thiểu khả năng xoay nhằm tăng thêm khả năng chơi nhạc, trong khi ngựa đàn, phần phím đàn, cổ đàn và các bộ phận quan trọng khác ở những vị trí không yêu cầu thay đổi cách cầm nắm hay kỹ thuật chơi so với các loại đàn contrabass acoustic truyền thống.
SLB300 cũng sử dụng dây đàn contrabass tiêu chuẩn, vì vậy người dùng có thể chọn dây đàn mà mình thích.
Yamaha SLB300 với sự hoàn thiện kiểu cách cổ điển mang đến cảm nhận tự nhiên của gỗ
Thân đàn và khung đàn có lớp hoàn thiện kiểu cách cổ điển làm nổi bật các phẩm chất của gỗ và toát lên vẻ thanh lịch tự nhiên. Bề mặt hoàn thiện có hình thức và cảm nhận quen thuộc với người chơi đàn contrabass.
* Thớ gỗ sẽ khác trong từng nhạc cụ.
Bao đàn mềm đi kèm giúp vận chuyển dễ dàng
Khi được đặt trong bao đàn dành riêng, SLB300 chỉ chiếm khoảng 25% độ lớn của đàn bass acoustic.
Yamaha SLB300 dễ dàng thiết lập để chơi trên sân khấu
Yamaha SLB300 đi kèm với một hệ thống thu âm tối ưu và bộ tiền khuếch đại lắp sẵn, và có thể kết nối trực tiếp với một loạt các thiết bị mà không cần thiết lập hay điều chỉnh thêm.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.