luyện ngón piano

Luyện Ngón Piano Hiệu Quả Nhờ Một Số Bài Tập Đơn Giản

Trong quá trình học và luyện tập đàn piano, để điêu luyện bạn bắt buộc phải thường xuyên luyện ngón piano. Mặc dù có phần khá khô khan và hơi cứng nhắc nhưng sau một thời gian dài tập trung cho việc luyện ngón bạn chắc chắn sẽ thấy kết quả khả quan hơn hẳn đấy.

Tìm hiểu thêm một số bài tập đơn giản để người học đàn có thể áp dụng trong quá trình luyện ngón piano của mình.

Tại sao bạn nên dành thời gian luyện ngón piano?

Dù là người mới bắt đầu học hay đã chơi đàn điêu luyện, việc luyện ngón piano rất quan trọng để duy trì độ nhạy của ngón tay khi di chuyển trên phím đàn. Trên thực tế thì việc chơi một bản nhạc có kết cấu và giai điệu phức tạp, đòi hỏi cho ra âm thanh đầy đặn và tiết tấu mới lạ sẽ khiến người chơi đàn đỡ cảm thấy nhàm chán hơn so với một bản nhạc dễ đánh.

luyện ngón piano

Nếu muốn gắn bó lâu dài với việc chơi đàn piano cũng như có thể đánh được những bản nhạc cổ điển, có kỹ thuật phức tạp, việc luyện tập thường xuyên gần như là yêu cầu bắt buộc. Để luyện ngón đàn piano với các bài tập, bạn cần thuộc lòng 5 nốt nhạc từ C – G tương đương với 5 ngón tay của bạn. Đô Rê Mi Fa Sol La Si – C D E F G A B và tập luyện nhiều lần sao cho thật thành thạo.

Hãy cố gắng kiên trì luyện đàn và đừng quên kiểm soát lực đánh của ngón tay trên các nốt nhạc. Lực đánh quyết định rất nhiều đến việc cho ra những âm thanh có cường độ giống nhau. Bạn cần đặt ngón tay đúng tư thế với ngón tay phải thẳng trực diện với phím đàn piano, đánh bằng một lực ổn định và không được kéo thả phím từ ngón này sang phím khác.

Một số bài tập giúp luyện ngón đàn piano hiệu quả

Tập chơi trên các phím đàn gần nhau với tốc độ nhanh dần

Với bài tập này, bạn có thể tăng sự nhanh nhạy và chính xác của các ngón tay khi di chuyển trên phím đàn. Bạn nên luyện tập di chuyển ngón tay từ nốt đen này qua nốt đen khác, và thực hiện tương tự với nốt trắng, sau đó luyện tập đi lên, đi xuống với từng ngón tay.

Mỗi lần thực hiện hãy cố gắng thả lỏng tay nhất có thể để tốc độ có thể tăng nhanh dần lên. Hãy xem đây như một bài tập khởi động làm nóng ngón tay trước khi bắt đầu chơi đàn. Bài tập này rất hữu ích nếu thực hiện thường xuyên và kết hợp với luyện ngón theo một bản nhạc thực tế.

Luyện đánh một bài hát theo tốc độ nhanh dần

piano cơ cũ

Lúc đầu khi mới chơi chắc chắn bạn sẽ chưa quen và đôi tay sẽ không linh hoạt trong việc di chuyển giữa các ngón đàn, vậy nên bạn cứ chơi chậm rãi và dần tăng tốc độ cho từng tay, rồi đến cả hai tay cùng lúc. Dần dần sẽ hình thành thói quen và giúp việc chơi đàn ngày một điêu luyện hơn nhờ các bài tập luyện ngón piano.

Với các nghệ sĩ chơi đàn chuyên nghiệp, việc luyện ngón piano được họ sử dụng rất nhiều như một cách khởi động tay trước khi bắt đầu chơi nhạc. Thói quen này giúp cử động của các khớp ngón tay trở nên mềm mại hơn và người chơi piano có thể di chuyển ngón tay một cách uyển chuyển trên phím đàn.

Luyện chạy scale

Chạy scale là chạy hợp âm với hai bàn tay nối đuôi nhau trên các quãng của đàn sao cho khi bàn tay này vừa dứt bàn tay kia phải nối tiếp và liền mạch. Đây là một kỹ thuật khá khó và cần có sự quen thuộc với phím đàn mới có thể luyện tập. Ban đầu bạn sẽ tập ở tốc độ chậm rãi và dần dần tăng tốc độ lên. Ngoài ra, có một cách nhớ thế bấm các hợp âm là xem thế bấm của 14 hợp âm cơ bản và làm tương tự cho các hợp âm khác.

Luyện tập chuyển hợp âm cho hai tay với một bài hát

kích thước piano

Đây là các cấp độ luyện tập tăng dần khi luyện ngón piano. Sau khi đã thuần thục 3 bài tập trên, bạn có thể bắt đầu bài tập này để nhớ vị trí hợp âm nhanh trên đàn. Khi quen dần, bạn hoàn toàn có thể đánh đàn mà không cần thẳng xuống đàn và tập di chuyển hai tay từ hợp âm này sang hợp âm khác, từ chậm đến nhanh dần.

Để chơi piano một cách thành thục, việc luyện tập một cách miệt mài sẽ giúp bạn hái được quả ngọt. Hãy thường xuyên luyện ngón piano với các bài tập trên để tay có thể di chuyển mượt mà trên các phím đàn và giúp bạn học đàn nhanh hơn nhé!

Xem thêm nhiều mẫu piano tại Pianofingers nhé!