hợp âm là gì piano

Hợp âm là gì? Các hợp âm piano cơ bản dành cho người mới học

Hợp âm là gì? Để nắm được các cấu trúc hợp âm thường dùng và cách ứng dụng trong đệm hát thì các bạn cần phải nắm rõ được những nguyên lí, cấu tạo cơ bản sau để có thể phát triển đầy đủ. Hãy theo Piano Fingers để khám phá những điều lí thú từ âm nhạc mang lại nhé !

Hợp âm là gì ?

Ba hoặc nhiều nốt nhạc vang lên cùng lúc thì tạo nên một hợp âm, người ta sẽ thường gọi là triad. Ví dụ, ba nốt Đô Mi Sol tạo thành một hợp âm Đô trưởng. Nốt nhạc mà theo đó hợp âm dùng làm nền thì gọi là nốt chủ âm ( nốt nền ). Các nốt còn lại được gọi theo tên của quãng mà chúng tạo thành với nốt chủ âm. Thường chúng ta sẽ có 3 loại triad phổ biến như ví hợp âm Đô

Major – gọi là trưởng: với 3 nốt Đô – Mi – Sol
Minor – gọi là thứ với 3 nốt Đô – Mi Giáng – Sol
Diminished – gọi là dim với 3 nốt Đô – Mi giáng – Sol giáng
Augmented – gọi là Aug với triad trưởng và Sol thăng

hợp-âm-là-gì

Lần lượt các Triad – Major – Minor – Diminished – Augmented.

Cách đọc hợp âm như thế nào: như các bạn đã biết, chúng ta có 7 nốt nhạc Đô – Rê – Mi – Fa – Sol – La – Si tương ứng với các chữ cái la tin C – D – E – F – G – A – B. Và 5 loại hợp âm đã giới thiệu ở trên. Ghép tên chữ cái và loại hợp âm lại ta gọi được tên hợp âm đó.

Dm → Hợp âm rê thứ (D: Rê và m: hợp âm thứ)

D → Hợp âm fa trưởng (D: Rê trưởng)

Ngoài những dạng đơn giản trên, đôi khi ta còn bắt gặp những hợp âm có tên hơi phức tạp như:

Dbm → Hợp âm rê giáng thứ (có chữ b là giáng)

D#m → Hợp âm rê thăng thứ (có dấu # là thăng)

Nhấp vào đây để nhận thêm nhiều Sheet Piano, các ứng dụng thông dụng về những hợp âm trong nhạc trẻ 

Các hợp âm piano cơ bản dành cho người mới học

1. Hợp âm trưởng

Hợp âm trưởng (1-5-4):  Được ký hiệu bởi những chữ cái in hoa. Hợp âm trưởng cấu tạo gồm 3 nốt, nốt thứ nhất là nốt gốc của hợp âm, nốt thứ hai là nốt được đếm từ nốt thứ nhất lên 5 phím đàn đen trắng liên tiếp nhau, nốt thứ ba là nốt được đếm từ nốt thứ hai lên 4 phím đàn đen trắng liên tiếp nhau.

hop-am-la-gi-nhung-hop-am-co-ban-tren-dan-piano-5

Hợp âm Si trường (B): gồm 3 nốt, nốt đầu là Si, nốt thứ 2 đếm từ Si lên 5 phím đàn đen trắng là nốt Rê#, nốt thứ 3 đếm từ nốt Rê# lên 4 phím đàn đen trắng là nốt Fa#.

Chúng ta có 7 hợp âm trưởng cơ bản:

C (đô trưởng): Đô – Mi – Sol

D (rê trưởng): Rê – Fa # – La

E (mi trưởng): Mi – Sol # – Si

F (fa trưởng): Fa – La – Đô

G (sol trưởng): Sol – Si – Rê

A (la trưởng): La – Đô # – Mi

B (si trưởng): Si – Rê # – Fa #

hop-am-la-gi-nhung-hop-am-co-ban-tren-dan-piano-1

2. Hợp âm thứ

Hợp âm piano thứ (1-4-5): Hợp âm piano thứ được kí hiệu thêm 1 chữ cái m phía sau những chữ cái in hoa. Tương tự cách giái thích của hợp âm piano trưởng, nốt thứ nhất là nốt gốc, nốt thứ hai cách nốt thứ nhất 4 phím đàn đen trắng liên tiếp, nốt thứ ba cách nốt thứ hai 5 phím đàn đen trắng liên tiếp.

hop-am-la-gi-nhung-hop-am-co-ban-tren-dan-piano-6

Hợp âm Fa thứ (Fm): gồm 3 nốt, nốt đầu là Fa, nốt thứ 2 đếm từ Fa lên 4 phím đàn đen trắng là nốt La giáng, nốt thứ 3 đếm từ nốt La giáng lên 5 phím đàn đen trắng là nốt Đô.

Cm (đô thứ): Đô – Mi (b) – Sol

Dm (rê thứ): Rê – Fa – La

Em (mi thứ): Mi – Sol – Si

Fm (fa thứ): Fa – La (b) – Đô

Gm (sol thứ): Sol – Si (b) – Rê

Am (la thứ): La – Đô – Mi

Bm (si thứ): Si – Rê – Fa #

Sau khi đã biết 14 thế bấm của 7 hợp âm trưởng & 7 hợp âm thứ. Ta có thể dễ dàng suy ra các hợp âm có dấu thăng (#) hoặc giáng (b) thôi.

3. Các hợp âm thăng (#) và hợp âm giáng (b)

Cách suy ra các hợp âm thăng (#): Với hợp âm trưởng / thứ, ta thăng tất cả các nốt lên 1/2 cung sẽ trở thành hợp âm thăng.

Cách suy ra các hợp âm giáng (b): Với hợp âm trưởng thứ, ta giáng tất cả các nốt xuống 1/2 cung sẽ trở thành hợp âm giáng.

hop-am-la-gi-nhung-hop-am-co-ban-tren-dan-piano-3

Chắc là sau khi đọc tới đây, bạn đã biết được những hợp âm cơ bản piano, chỉ cần cố gắng luyện tập cách đi ngón trên phím piano một cách thuần thục là bạn đã có thể chơi những bản nhạc đơn giản bằng piano rồi.

Hy vọng với những kiến thức này trong bài viết Hợp âm là gì? Các hợp âm piano cơ bản dành cho người mới học sẽ giúp cho các bạn có thêm động lực để chuyên tâm luyện tập. Chúc các bạn thành công.

Đọc thêm các bài viết về kiến thức, chủ đề thú vị xung quanh đàn piano tại đây